วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตผ่านร่างกม.งบจัดซื้ออาวุธ 95,000 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน-อิสราเอล-ไต้หวัน

24 เมษายน 2567, 19:40น.


           ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐ ประชุมกันเมื่อคืนนี้(23 เม.ย.67) ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ 79 ต่อ 18 เสียง ผ่านร่างกฎหมาย 4 ฉบับในการลงมติครั้งเดียว ไม่ต้องแยกโหวตเป็นรายฉบับ เหมือนเช่นการโหวตของที่ประชุมสส.เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว(20 เม.ย.67) และมีสว.3 คนงดออกเสียง



          สำหรับร่างกฎหมาย 3 ฉบับแรก เกี่ยวข้องกับแผนงบประมาณสำหรับจัดซื้ออาวุธมูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน(60,800 ล้านดอลลาร์) อิสราเอล(26,400 ล้านดอลลาร์) และพันธมิตรในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก รวมทั้งไต้หวัน (8,100 ล้านดอลลาร์) ส่วนร่างกฎหมายฉบับที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เช่น มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และการห้ามใช้แอปพลิเคชันคลิปวิดีโอสั้น TikTok จากบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance)ของจีนทั่วประเทศสหรัฐฯ



          ขั้นตอนต่อไป สภาคองเกรสสหรัฐฯจะส่งเรื่องต่อไปที่ทำเนียบขาว เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯลงนามประกาศใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับประธานาธิบดีไบเดน สส.และสว.จากพรรคเดโมแครต ตลอดถึงนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งผลักดันให้สภาคองเกรสลงมติร่างกฎหมายนี้มาหลายเดือนนี้ แม้ว่า สส.และสว.แนวคิดขวาจัดในพรรครีพับลิกัน คัดค้านเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก เพราะต้องการให้รัฐบาลสหรัฐฯให้ความสำคัญในลำดับแรกๆกับเรื่องการจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลความมั่นคงชายแดนของสหรัฐฯมากกว่าการจัดงบประมาณเพื่อช่วยเหลือพันธมิตรต่างชาติ ทำให้การเจรจายืดเยื้อมาหลายเดือน



          สำหรับร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เช่น มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากประธานาธิบดีไบเดน ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้วจะมีผล เช่น ให้หน่วยงานรัฐทำการอายัดทรัพย์สินของอิหร่านที่มีอยู่ในสหรัฐฯ ส่วนมาตรการห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok จะมีผล เช่น ให้บริษัทไบต์แดนซ์ของจีน ขายกิจการของบริษัท TikTok สาขาสหรัฐฯภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ประธานาธิบดีไบเดนประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ พร้อมห้ามโฆษณาแอป TikTok ในแอปสโตร์ต่างๆของสหรัฐฯด้วย



 



#สภาคองเกรสสหรัฐ



#ร่างกฎหมายซื้ออาวุธ

ข่าวทั้งหมด

X