ควันพิษจากไฟไหม้ 'ภูเขาขยะ กาซีปูร์' ในกรุงนิวเดลี อินเดีย กระทบคนเป็นวงกว้าง ยังไม่รู้สาเหตุ

24 เมษายน 2567, 10:03น.


             กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย มีปัญหาจากฝุ่นควันพิษอยู่แล้ว ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ (22 เม.ย.67) เจอเหตุการณ์ไฟไหม้ กองขยะ กาซีปูร์ บ่อขยะมลพิษที่สูงที่สุดในอินเดีย ทำให้เกิดกลุ่มควันหนาทึบ มีความร้อนและ อันตราย กองขยะแห่งนี้ เปรียบเหมือนภูเขาขยะ ตามข้อมูลจากศูนย์เพื่อวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมเมื่อปี 66 ภูเขาขยะแห่งนี้มีความสูงถึง 65 เมตร เหรือเกือบเท่าทัชมาฮาล และสร้างความเสียหายต่อทั้งทัศนียภาพและสุขภาพของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมาอย่างยาวนาน ภูเขาขยะกาซีปูร์ เป็นเพียงหนึ่งใน 3,000 แห่งของอินเดียที่ฝังกลบขยะเน่าเปื่อยและปล่อยก๊าซอันตราย


            สื่อท้องถิ่น รายงานว่า สถานการณ์ล่าสุด สามารถควบคุมไฟได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงบ่นว่ามีอาการระคายเคืองคอและตา เนื่องจากกองขยะมีสารพิษต่างๆ เช่น ก๊าซมีเทน และยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ แต่ส่วนมากเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะมักมีสาเหตุจากก๊าซติดไฟได้ ซึ่งเกิดจากการย่อยสลายของขยะ ประกอบกับอากาศในฤดูร้อนของกรุงนิวเดลีร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดไฟไหม้บ่อขยะบ่อยครั้ง


             การย่อยสลายของขยะทำให้เกิดการปล่อยก๊าซมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ก๊าซมีเทน ซึ่งมีคุณสมบัติกักความร้อน และเหตุไฟไหม้ยิ่งทำให้การปล่อยก๊าซมีเทนรุนแรงขึ้นด้วย ก๊าซมีเทน เป็นก๊าซเรือนกระจกอันดับที่สองรองจากคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลให้โลกร้อนได้มากที่สุด ตามรายงานของ Global Clean Air Initiative ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ระบุว่าการสัมผัสกับก๊าซมีเทน อาจทำให้เกิดโรคปอดรุนแรงขึ้น เกิดโรคหอบหืด และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง


            อินเดีย ไม่ได้เข้าร่วมกับ 155 ประเทศที่ได้ลงนามใน Global Methane Pledge ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะร่วมกันลดการปล่อยก๊าซมีเทนทั่วโลกอย่างน้อย 30% จากระดับปี 2563 ภายในปี 2573 อินเดีย กล่าวว่า จะไม่เข้าร่วมเนื่องจากการปล่อยก๊าซมีเทนส่วนใหญ่มาจากการทำฟาร์ม ได้มาจากการหมักมูลสัตว์และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงราคาถูก


 


#ภูเขาขยะ


#กาซีปูร์


#อินเดีย


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X