นายกฯอังกฤษ เพิ่มแพ็คเกจงบฯ ระบบป้องกันภัยทางอากาศหนุนยูเครน เตรียมหารือนาโต นายกฯโปแลนด์-เยอรมนี

24 เมษายน 2567, 07:42น.


             การช่วยเหลือยูเครนสู้รบกับรัสเซีย นายริชี ซูแน็ก นายกฯอังกฤษหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยกระดับการสนับสนุนทางทหารครั้งใหม่ เนื่องจากเห็นถึงความจำเป็นที่ยูเครนจะต้องมีระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติม โดยอังกฤษ สนับสนุนงบประมาณทางการทหารเพิ่มขึ้น 500 ล้านปอนด์ (617 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) อังกฤษเป็นแกนนำที่สนับสนุนยูเครนมายาวนาน และเงินทุนเพิ่มเติมจะทำให้ความช่วยเหลือทางทหารของอังกฤษสำหรับปีงบประมาณนี้เป็นจำนวน 3,000 ล้านปอนด์ เพียงไม่กี่วันหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯอนุมัติแพ็คเกจ มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และแพ็คเกจล่าสุดนี้ของอังกฤษ ประกอบด้วย เรือ 60 ลำ ขีปนาวุธโจมตีและป้องกันทางอากาศมากกว่า 1,600 ลูก และกระสุนขนาดเล็กเกือบ 4 ล้านนัด



            นายซูแน็ก เดินทางเยือนโปแลนด์และเยอรมนี และจะหารือเรื่องการป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนในการประชุมกับนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) และนายโดนัลด์ ทัสก์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์  และในวันนี้(24 เม.ย.67)จะหารือกับนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกฯเยอรมนี เนื่องจาก มองว่า การปกป้องยูเครนจากรัสเซียมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของเราและยุโรปทั้งหมด หากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประสบความสำเร็จในสงคราม จะไม่หยุดอยู่เพียงชายแดนโปแลนด์  ทำให้กองทัพยูเครน ต้องต่อสู้อย่างกล้าหาญต่อไป และต้องการการสนับสนุนจากเรา ซึ่งแพ็คเกจที่จะช่วยครั้งนี้จะทำให้ยูเครนมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น



            ด้านประธานาธิบดียูเครน แสดงความยินดีกับแพ็คเกจใหม่ โดยระบุในแพลตฟอร์ม X ว่า Storm Shadow และขีปนาวุธอื่นๆ รถหุ้มเกราะและกระสุน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งจำเป็นในสนามรบ



 



#อังกฤษ



#สงครามรัสเซียยูเครน



 

ข่าวทั้งหมด

X