ประกาศ 2 ตำบล ในอ.บ้านค่าย ระยอง เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย จากเหตุไฟไหม้โกดังกากสารเคมี

23 เมษายน 2567, 21:11น.


          เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี อุตสาหกรรม บริษัท วิน โพรเสส จำกัด หมู่ 4 บ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยไฟไหม้โรงงานสารเคมีในหมู่ที่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน พื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ของประชาชน  ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของรัฐ และสิ่งสาธารณประโยชน์ เบื้องต้นพบว่ามีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,700 คน 700 ครัวเรือน ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด  เพื่อประโยชน์ในการจัดการและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จึงประกาศให้ “พื้นที่หมู่ที่ 1 - 11 ตำบลหนองบัว และหมู่ที่ 1 - 12 ตำบลบางบุตร” อำเภอบ้านค่าย เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่ในพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว



          นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย ได้เปิดเผยภายหลังประชุมทีมดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุว่า เบื้องต้นได้มีการปรับแผนเข้าดับไฟที่ยังพบลุกขึ้นมาอีก หลังฉีดน้ำสกัดไม่ได้ผล โดยจะใช้รถแบ๊กโฮจาก อบจ.ระยอง จำนวน 2 คัน เพื่อตักดินกลบกองไฟที่พบปะทุขึ้นมาอีก เนื่องจากสารเคมีบางตัวไม่สามารถใช้น้ำดับได้ จึงจำเป็นต้องใช้ดินหรือทรายกลบส่วนบางโกดังที่สามารถใช้น้ำดับได้ก็จะใช้  โดยขณะนี้ไม่ต้องใช้โฟมดับแล้ว หลังวางกำลังรถดับเพลิงโดยน้ำสนับสนุน 4 คัน ซึ่งจะให้จบภายในคืนนี้ไฟต้องดับ และควันต้องไม่มี ตามที่นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง กำชับมา เพราะหากปล่อยไว้นานจะกระทบชาวบ้าน





           ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านค่าย นำโดย พ.ต.ท.วิรัตน์ เตชนันท์ รอง ผกก.(สอบสวน) และ ร.ต.อ.วิทยา บุญกุล รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.บ้านค่าย ได้ตั้งโต๊ะบริเวณศาลาวัดหนองพะวา ห่างจากโรงงานประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเรียกหัวหน้าคนงานและคนงานของโรงงาน ซึ่งอยู่ในวันเกิดเหตุมาสอบสวนให้ปากคำ เพื่อเร่งสรุปหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้



          สำหรับเพลิงไหม้โกดังแห่งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 09.00 น วันที่ 22 เม.ย. จนถึงขณะนี้เวลานี้ผ่านไปกว่า 32 ชั่วโมงแล้ว  แต่ยังพบว่า ใต้กองผงกากสารเคมีดังกล่าว ยังคงมีไฟคุกรุ่นอยู่ พอโกยออกมาพบว่าไฟได้ปะทุขึ้นมาอีก



          ส่วนภายในโรงงานพบว่ามีไฟปะทุขึ้นมา 2 จุด คือบริเวณโกดังที่ 5 และที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ๊กโฮเข้าไปตักดินกลบและฉีดน้ำเลี้ยงเพื่อเร่งดับไฟ



 



 



#เก็บกากสารเคมี



#พื้นที่ประสบภัย

ข่าวทั้งหมด

X