สหรัฐ ชี้ อิสราเอล-ฮามาส ผิดทั้งคู่ ก่ออาชญากรรมสงคราม

23 เมษายน 2567, 19:43น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเปิดรายงานสิทธิมนุษยชนประจำปี 2566 เมื่อวานนี้ แสดงความกังวลเรื่องการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซา ตามรายงานจากองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่ง พบว่า ทั้งอิสราเอล พร้อมคู่ขัดแย้ง เช่น กลุ่มฮามาส กลุ่มปาเลสติเนียน อิสลามิกจีฮัด(PIJ)และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆของปาเลสไตน์ ทำละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตฉนวนกาซาและในหลายกรณี เข้าข่ายความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงคราม เช่น การบุกสังหารชาวอิสราเอล การทรมาน การจับตัวประกันชาวอิสราเอล และการล่วงละเมิดทางเพศที่กระทำต่อหญิงชาวอิสราเอล โดยกลุ่มฮามาส กลุ่ม PIJ และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆของปาเลสไตน์ในวันบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566



          นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ ยังได้ระบุถึง การกระทำกองกำลังป้องกันอิสราเอล ที่เข้าข่ายความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงคราม เช่น การทรมาน การกระทำต่างๆที่โหดร้าย และการปฏิบัติต่อชาวบ้านเสมือนไม่ใช่คน การจับกุมและกักขังผู้ต้องขังปาเลสไตน์ และการอุ้มหายชาวบ้านหลายพันคนจากเขตฉนวนกาซา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลถูกโจมตี



         แม้ว่ารายงานฉบับนี้ จะไม่ใช่บทสรุปของรัฐบาลสหรัฐฯในเรื่องนโยบายการต่างประเทศ และเป็นเพียงรายงานซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหนึ่งของสหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบและทบทวนแนวทางการทำงานของกระทรวงในรอบปีที่แล้ว แต่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ชื่นชมคณะผู้ทำรายงานเรื่องนี้ว่าทุ่มเทเวลา และทำงานอย่างดีที่สุด เพื่อทราบข้อเท็จจริง และข้อมูลข่าวสารต่างๆเพื่อนำมาวิเคราะห์และนำเสนอต่อสาธารณชน ยอมรับว่า คณะผู้ทำรายงานเรื่องนี้ทำงานอย่างยากลำบากในสถานการณ์ที่มีการสู้รบในเขตฉนวนกาซาในปัจจุบัน



#สหรัฐเตือนคู่ขัดแย้ง



#เสี่ยงผิดอาชญากรรมสงคราม



#สงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X