ไฟไหม้โกดังระยอง! รมว.อุตสาหกรรม สั่งสอบพบพิรุธ เชื่อมโยงเหตุที่อ.ภาชี

23 เมษายน 2567, 15:31น.


          หลังเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง ที่ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างควบคุมไม่ให้ปะทุขึ้นมาอีก นายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายกองค์การ​บริหาร​ส่วนตำบลบางบุตร ได้เผยถึงสถานการณ์ล่าสุด สภาพโรงงานในขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังคงมีบางจุดที่พบมีควันไฟอยู่และได้ใช้โฟมฉีดคลุมไว้



          นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังถูกมองว่าเพลิงไหม้ครั้งนี้ เชื่อมโยงกับโรงงานที่เกิดเหตุไฟไหม้ก่อนหน้านี้ที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ได้สั่งการปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าไปดูเรื่องนี้โดยด่วน เบื้องต้นพบว่าเป็นเจ้าของคนเดียวกัน 



          นางสาวพิมพ์ภัทรา ระบุว่า ที่มีการกล่าวถึงว่าทั้งสองพื้นที่มีความเชื่อมโยงกัน เรื่องของเจ้าของโรงงานและการเผาเพื่อทำลายหลักฐาน เรื่องนี้ขอให้รอผลสรุปจากทางตำรวจก่อนดีกว่า เรื่องนี้เป็นมหากาพย์จริงๆ ไม่ใช่พื้นที่ในอ.ภาชี และพื้นที่จ.ระยองเท่านั้น รวมไปถึงพื้นที่จ.ราชบุรี ด้วย ซึ่งได้สั่งให้กรมอุตสาหกรรมรับผิดชอบต่อประเด็นนี้ด้วย ต้องนำความจริงมาตอบสังคมให้ได้ มันเป็นจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งต้องลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสารตกค้าง ดูคุณภาพอากาศว่ามีผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ รวมถึงน้ำมีการรั่วไหลลงพื้นที่คลองที่อยู่บริเวณใกล้เคียงหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดทราบว่ามีการอพยพผู้ป่วยติดเตียงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว



          ส่วนเหตุการณ์นี้ดูมีพิรุธเกิดขึ้นหรือไม่ นางสาวพิมพ์ภัทรา ระบุว่า มีแน่นอน แต่ขอให้ทางตำรวจเป็นผู้สรุปเรื่องของคดี แต่ในส่วนของตัวเองจะดูแลเรื่องของการกำจัดกากสารเคมีที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ว่าจากนี้ไปการกำจัดกากที่เหลืออยู่จะทำอย่างไร



          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.วิทยา บุญกุล รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านค่าย เมื่อวานนี้ เพื่อให้สืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงเหตุการณ์​เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บริษัท วินโพรเสส จำกัด เนื่องจากโรงงานดังกล่าวอยู่ระหว่างการปฏิบัติตามคำสั่งศาลจังหวัดระยอง ลงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2566 ที่จะต้องดำเนินการบำบัดและกำจัดของเสียภายในโรงงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2566





          แต่สุดท้ายไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเนื่องจากอยู่ระหว่างการจำแนกแยกของเสีย (ของกลางที่ศาลสั่งริบ) แต่กลับปล่อยให้เกิดเหตุเพลิงไหม้จนทำให้ของกลางถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย และเกิดควันสีดำพวยพุ่งจับท้องฟ้าส่งกลิ่นเหม็นจากสารเคมีเป็นระยะทางไกลเกือบ 10 กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ม.2, 8, 10 และ 11 ต.หนองบัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กที่ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็นจนกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ นายสุจินต์ สุขเกิด นายก อบต.หนองบัว ต้องใช้ห้องประชุมเป็นศูนย์พักพิงบรรเทาความเดือดร้อน และให้เจ้าหน้าที่นำรถยนต์ไปรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และเด็กมาพักที่ศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราว รวมทั้งนำอาหารเครื่องดื่มมาแจกจ่ายให้ประชาชนที่มีบ้านพักในจุดที่อยู่ห่างไกล





          ล่าสุด วันนี้ยังมีรับรายงานว่าผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และเด็กยังพักอยู่ที่พักพิง อบต.เนื่องจากยังมีกลุ่มควันส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลาฉีดโฟมคลุมไว้ที่อาจจะเกิดเปลวไฟปะทุขึ้นอีกครั้ง และยังไม่รู้ว่าผงที่ถูกไฟไหม้เป็นสารที่มีพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่



 



 



#ไฟไหม้โรงงานระยอง



 

ข่าวทั้งหมด

X