อากาศร้อนจัด! เจ้าหน้าที่อุทยานฯทับลาน เกิดอาการฮีทสโตรก ระหว่างดับไฟป่า 3 คน

23 เมษายน 2567, 14:20น.


          สถานการณ์ดับไฟป่าในพื้นที่ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้มีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานร่วมกันดับไฟป่าที่เกิดในพื้นที่บริเวณสวนป่าเขาไผ่ - เขาพลูหีบ บ้านวังใหม่ ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี  ส่งผลให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย



-นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ



-นายวีระชาติ แก้วบุดดี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำอุทยานฯ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ และ



-นายสิทธิชัย ดอกมาลี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Strok) ขั้นรุนแรงหมดสติขณะปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดับไฟป่า  



          หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานจึงได้ นำรถฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์ประจำหน่วยงานเข้าพื้นที่ และประสานไปยังกู้ชีพ อบต.บุพราหมณ์ และโรงพยาบาลนาดี เพื่อขอสนับสนุนรถพยาบาลพร้อมบุคลากรเพื่อช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาดี



          ขณะนี้นายสิทธิชัย ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนาดีเพื่อสังเกตอาการโดยละเอียดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 คืน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อร่างกายย้อนหลัง ในส่วนผู้ป่วยเล็กน้อยรายอื่นได้กำชับให้เฝ้าระวังอาการอย่างละเอียดต่อไป



          สำหรับคณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี 6 นาย เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า (วังมืด) จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ จำนวน 5 นาย รวม 36 นาย ได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยสภาพพื้นที่มีความลาดชันสูง มีกอไผ่ตายขุยจำนวนมาก ส่งผลให้ในพื้นที่ซึ่งเป็นหุบเขาปกคลุมเต็มไปด้วยควันไฟ  





 



#ดับไฟป่า



#ฮีทสโตรก



#อุทยานแห่งชาติทับลาน 

ข่าวทั้งหมด

X