รมช.คลัง ย้ำ ไม่กู้เงินธกส.แจกเงินหมื่นดิจิทัล แม้รัฐบาลจะถือหุ้น 100% ส่งกฤษฎีกาพิจารณาอีกรอบ

23 เมษายน 2567, 12:48น.


          นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับสหภาพแรงงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ที่ได้เข้าพบที่กระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) หลังจากสหภาพฯ กังวลว่ารัฐบาลนำเงินของ ธกส. ไปใช้ในดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งนี้ บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต และกระทรวงการคลัง ได้ดำเนินการตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าทุกอย่างถูกต้อง



           อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลต้องการความมั่นใจในเรื่องขั้นตอนทางกฎหมาย ก็อาจจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกชั้น ซึ่งในจุดนี้รัฐบาลไม่มีความกังวลใจ เพราะมั่นใจว่าได้ดำเนินการทุกอย่างตามกรอบของกฎหมายพร้อมระบุว่า ได้ยืนยันไปทางสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. ใน 3 ประเด็น คือ กลไกทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฏหมาย ระเบียบข้อบังคับ และเสถียรภาพของ ธ.ก.ส.จะต้องแข็งแกร่ง ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลมีนโยบายที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ ธ.ก.ส. และที่สำคัญรัฐบาลถือหุ้น 100% ดังนั้นไม่มีทางที่จะรัฐบาลจะปล่อยให้กลไกนี้สั่นไหว



          นายจุลพันธ์ ย้ำว่า เงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้ จะไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้ เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลยืนยันตั้งแต่ต้นแล้ว ว่าต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นหากนำเงินไปใช้หนี้คืนให้กับ ธ.ก.ส. ก็หมายความว่าเงินดังกล่าวจะกลับเข้ารัฐ ไม่เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเศรษฐกิจ



           ส่วนระบบบล็อกเชนที่จะใช้งานในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า กำลังพัฒนาและอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนกรณีแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" ก็ได้มีการพูดคุยมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในแอปฯ ที่คาดหวังว่าจะสามารถอัพเกรดเป็นซุปเปอร์แอปฯ ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ที่จะเป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการดำเนินการพัฒนาระบบ เพื่อให้เชื่อมโยงความเป็นรัฐทั้งหมดเข้ามาอยู่ในแอปฯ เดียวกัน เพื่อไปเป็นจุดเชื่อมในอนาคต เช่น ลูกค้าของธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นธนาคารใดก็ตาม จะสามารถมาเชื่อมกับระบบของรัฐ และสามารถเข้าสู่ระบบดิจิทัลวอลเล็ตได้ การพัฒนาเรื่องนี้ใช้งบประมาณไม่ถึง 1,000 ล้านบาท และจะสามารถใช้ทันในไตรมาสที่ 4 ส่วนแอปฯ เป๋าตัง ก็ยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือก ที่รัฐบาลก็กำลังดูอยู่



 



#แจกเงินหมื่น



#ไม่กู้ธกส

ข่าวทั้งหมด

X