จีน คัดค้านสหรัฐฯ ขนระบบขีปนาวุธสำหรับโจมตีภาคพื้นดินมาร่วมซ้อมรบกับฟิลิปปินส์

23 เมษายน 2567, 13:48น.


          ฟิลิปปินส์ จัดให้มีการซ้อมรบประจำปีร่วมกับสหรัฐฯ ภายใต้รหัส บาลิกาตัน(Balikatan) หรือเคียงบ่าเคียงไหล่ ที่ค่ายอากีนัลโด เมืองเกซอน เป็นเวลา 3 สัปดาห์เริ่มจากเมื่อวานนี้(22 เม.ย.67) ทหารทั้งสองฝ่ายเข้าร่วม 16,000 นาย ขณะเดียวกัน สหรัฐฯขนระบบขีปนาวุธพิสัยกลาง (MRC)สำหรับโจมตีทางภาคพื้นดินในระยะไกลถึง 1,600 กม.เข้าร่วมซ้อมรบด้วย ซึ่งประเทศจีนแสดงท่าทีคัดค้านการแสดงแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐฯ



          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวหาสหรัฐฯ มุ่งยั่วยุให้เกิดเหตุเผชิญหน้าทางทหาร ระหว่างจีนกับเพื่อนบ้าน กรณีขนระบบขีปนาวุธพิสัยกลาง (MRC)เข้าร่วมซ้อมรบประจำปีกับฟิลิปปินส์ พร้อมขอให้สหรัฐฯเข้าใจต่อข้อห่วงใยด้านความมั่นคงของประเทศจีน ยุติการกระทำต่างๆที่อาจจะกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุเผชิญหน้าทางทหารระหว่างจีนกับเพื่อนบ้านที่มีปัญหาพิพาทเรื่องอาณาเขตในทะเลจีนใต้ รวมทั้งฟิลิปปินส์



         ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุเผชิญหน้าระหว่างเรือลาดตระเวนจากหน่วยยามฝั่งของจีนกับเรือลาดตระเวนจากหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์มาหลายครั้ง ขณะลาดตระเวนในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยขณะเกิดเหตุเผชิญหน้า ลูกเรือของหน่วยยามฝั่งของจีนได้ฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือลาดตระเวนของฟิลิปปินส์ ทำให้ลูกเรือของฟิลิปปินส์บาดเจ็บหลายคน สร้างความตึงเครียดระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์เรื่อยมา



#จีนค้านสหรัฐ



#ขนขีปนาวุธMRC



#ซ้อมรบฟิลิปปินส์

ข่าวทั้งหมด

X