อียู ขยายการคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ครอบคลุมโดรน-ขีปนาวุธ ที่ส่งให้ตัวแทนในตะวันออกกลาง

23 เมษายน 2567, 11:31น.


          ลักเซมเบิร์ก เป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 27 ประเทศจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.2567)เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ด้านความมั่นคงในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ และโดรนกว่า 300 ลำ/ลูก ระหว่างวันที่ 13-14 เม.ย.67



         ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป(อียู)ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอียู เห็นชอบกับข้อเสนอให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรโครงการขีปนาวุธอิหร่านที่มีผลบังคับอยู่ในปัจจุบัน ให้ครอบคลุมโครงการพัฒนาโดรนด้วย



          นอกจากนี้ กลุ่มอียู เห็นชอบข้อเสนอให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีอิหร่านส่งมอบโดรนให้กับรัสเซีย ซึ่งมีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันเช่นกันให้ครอบคลุมถึงการส่งมอบอาวุธ เช่น โดรนและขีปนาวุธไปให้กับตัวแทนของอิหร่านทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งให้เพิ่มเติมรายการสินค้า เช่น ชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆที่ห้ามสมาชิกอียูส่งออกสู่ตลาดโลก หวั่นเกรงอิหร่านจะซื้อมาใช้ผลิตโดรนและขีปนาวุธ แต่ยังมีขั้นตอนหลายอย่างที่กลุ่มอียูจะต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ



          ขณะที่ นายอิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล โพสต์ข้อความทาง X สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของกลุ่มอียูว่า เป็นการส่งสัญญาณถึงรัฐบาลอิหร่าน อย่างชัดเจนให้เร่งปรับปรุงแก้ไขนโยบายการขยายอิทธิพลทางทหารไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนหน้านี้ กลุ่มอียู ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านมาหลายครั้งแล้ว จากสาเหตุต่างๆ เช่น อิหร่านจัดทำโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นอาวุธร้ายแรง มีอานุภาพทำลายล้างสูง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน



 



#อียู



#คว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม

ข่าวทั้งหมด

X