คุมไฟไหม้โกดัง บริษัท วิน โพรเสส ระยอง อยู่ในวงจำกัด เยียวยาชาวบ้านตามแผนประสบภัย-เร่งหาสาเหตุ

23 เมษายน 2567, 09:36น.


             ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับกำจัดกากสารเคมี ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ปัจจุบันถูกยกเลิกใบอนุญาต อยู่ระหว่างดำเนินคดีและพิทักษ์ทรัพย์ อาคารที่เกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่โรงงาน ระบุว่า เป็นโกดังเก็บถังน้ำมันโซเว่น 20,000 ลิตร บรรจุอยู่ในถัง 200 ลิตร ประมาณ 30,000 ถัง


            นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง และทีมผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่ม PTT Group SEALs ประเมินสถานการณ์โดยภาพรวมว่าทีมดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว เมื่อเวลา 23.50 น. จึงได้ถอนทีมดับเพลิง ของ บ. NPC และกลุ่ม PTT Group SEALs ออกจากจุดเกิดเหตุ โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของส่วนราชการในพื้นที่ เฝ้าระวังเหตุการณ์ต่อไป ไฟไหม้ทำให้อาคารเสียหาย 3 หลัง การควบคุมไฟใช้วิธีฉีดโฟมและน้ำควบคู่กัน นักดับเพลิงได้รับฝึกมาโดยเฉพาะ ขณะนี้มีโฟมสารเคมีที่จะระงับเพลิงจำนวนกว่า 7,000 ลิตร จากขององค์การบริหารส่วนตำบล


(อบต.)ต่างๆ และบริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)


            รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง คาดว่า วันนี้ (23 เม.ย.67) จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ ในส่วนผู้ได้รับผลกระทบ สั่งให้ทุกหมู่บ้านของ 2 ตำบล คือ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว เป็นผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะได้รับการช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม ขณะที่หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่บริเวณวัดหนองพวา ได้มีการเสริมเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอด้วย สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ศูนย์พักพิงของอบต.หนองบัว และ อบต.บางบุตร ขณะนี้มียอดรวม 67 คน


            คุณจรัญ จันทร์ดี  เจ้าของเพจ ZOOM Rayong ซูมระยอง เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100ว่า ประชาชนบางส่วนที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 5 กม.ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่ เช่น มีอาการแสบจมูก แสบตา และอาการคัน ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แจ้งว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้ติดต่อ อบต.ในพื้นที่ได้เลย ส่วนวันนี้ติดตามเรื่องการเยียวยา ส่วนปัญหาที่เจอหน้างาน คือ ปริมาณน้ำไม่เพียงพอ จุดที่มีน้ำไกล เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาขับรถไปเอาน้ำประมาณ 15-20 นาที ระหว่างนั้นไฟก็จะปะทุขึ้นมาอีก 


            น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สืบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจาก บริษัทดังกล่าว ได้สั่งปิดไปแล้ว แต่ยังมีการเก็บสารเคมีอันตรายไว้ในบริเวณโรงงาน เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงลุกลามเป็นวงกว้าง ขอให้เร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ




#ระยอง


#ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง


 
ข่าวทั้งหมด

X