คุมเพลิงไม่อยู่! นายกฯสั่งดูแลประชาชน ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

22 เมษายน 2567, 20:22น.


           หลังเกิดไฟไหม้ โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นานกว่า ชั่วโมงที่12 ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และหน่วยงานช่วยเหลือดูแลประชาชนที่เกี่ยวข้อง เร่งควบคุมสถานการณ์ดูแลผลกระทบที่อาจเกิดแก่ประชาชน 



            ล่าสุดสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากไม่สามารถประเมินความอันตรายของสารเคมีภายในโกดังได้ จึงอยู่ระหว่างการวางแผน และประเมินสถานการณ์ เพื่อจะใช้โฟมฉีดดับ ล่าสุด ยังคงเกิดการระเบิดเป็นระยะมาทั้งวัน เจ้าหน้าที่ต้องใช้โฟมฉีดสกัดไว้ตลอดเวลา ขณะนี้นี้ ยังคงมีมีเปลวไฟลุกขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะยังคงมีเชื้อเพลิงเหลืออยู่ นอกจากนั้นในบริเวณข้างเคียงก็ยังมีโกดังและบ่อน้ำมันเก่าที่อาจลุกลามไฟได้อยู่ด้วย และเมื่อเข้าสู่ยามค่ำคืน หากลมเปลี่ยนทิศ ควันพิษก็จะเปลี่ยนไปทางฝั่งตรงข้าม จึงขอให้ประชาชนโดยรอบพื้นที่โรงงานเตรียมตัวป้องกันตนเองไว้ด้วย





           สำหรับ โกดังจัดเก็บกากสารเคมี ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด (ประกอบกิจการขยะรีไซเคิล) ตั้งอยู่เลขที่ 84/1 หมู่ที่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ปัจจุบันถูกยกเลิกใบอนุญาต อยู่ระหว่างดำเนินคดีและพิทักษ์ทรัพย์



           ก่อนหน้านี้ ปภ. จังหวัดระยอง รายงานว่า หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้นำรถดับเพลิงโฟม จำนวน 8 คัน รถบรรทุกน้ำ 8 คัน และรถกู้ชีพ กู้ภัย จำนวน 5 คัน รวมจำนวน 21 คัน เจ้าหน้าที่รวมจำนวน 50 คน เข้าทำการระงับเหตุดังกล่าว



            นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทวินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ได้มีการตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ขึ้นที่ อบต.บางบุตร เบื้องต้นได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัยตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และขณะนี้ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ คาดว่า ประมาณเที่ยงคืนวันนี้ จะควบคุมไฟได้ทั้งหมด มีโกดังที่ถูกความร้อนพังถล่มลงมา



            นอกจากนั้น จะมีการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านค่าย ได้เตรียมดำเนินการแล้วในเรื่องนี้



            ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบบริเวณพื้นที่โรงงาน โดยมีรายละเอียดดังนี้



1.ชุมชนโดยรอบโดยเฉพาะบริเวณทางด้านท้ายลม ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศเหนือของพื้นที่โรงงาน ปรากฏว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศเบื้องต้นคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ มีการตรวจสอบพบไอระเหยสารเคมีเล็กน้อย บริเวณห่างจากโรงงานไปทางด้านทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้มีการติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเหตุการณ์จะยุติ และได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบให้หน่วยงานท้องถิ่น ได้แก่ อบต.บางบุตร และพื้นที่ข้างเคียงได้รับทราบเพื่อประสานและแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์จนกว่าเหตุการณ์จะยุติ



2. ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ในการจัดการเหตุฉุกเฉินด้านสารเคมีดังกล่าว โดยมีการให้การสนับสนุนเข้าร่วมตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตรวจสอบการตกค้างของสารเคมีในสิ่งแวดล้อมและประมวลผลเทียบกับมาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อม แจ้งผลการตรวจสอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแนะนำในการจัดการมลพิษ



            ด้าน หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นของ รพ.บ้านค่าย และมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง ที่ตั้งอยู่บริเวณวัดหนองพวา ลำเลียงประชาชน และคนชรา ที่ได้รับผลกระทบ 5 ราย และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ถูกสารเคมีกระเด็นเข้าตา นำส่งล้างตาที่ รพ.บ้านค่าย



 



#ไฟไหม้โกดังบ้านค่าย



CR:ศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉินNPC

ข่าวทั้งหมด

X