นายกฯยกเลิกไปแม่สอด พรุ่งนี้-ตั้งปานปรีย์ เป็นประธานกก.แก้สถานการณ์ในเมียนมากระทบไทย

22 เมษายน 2567, 16:47น.


           สถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมา ล่าสุด นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกกำหนดการที่จะเดินทางลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) โดยได้มอบหมายให้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ร่วมเดินทางลงพื้นที่แทน



           ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ในฐานะ ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ลงนามคำสั่งสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ 1/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา เมื่อวันที่ 11 เมษายน เพื่อให้การบริหารสถานการณ์พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา ดังนี้



-นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ นั่ง ประธานกรรมการ



-นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ นั่ง รองประธานกรรมการ



          โดยมีปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมสารนิเทศ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก เป็นกรรมการ ขณะที่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ  โดยไม่มี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ และพลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ



 



          คณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ในภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับเมียนมาที่อาจ ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยทั้งในมิติการต่างประเทศ มิติการค้าและเศรษฐกิจชายแดน มิติความมั่นคง รวมทั้งบทบาทและท่าทีของต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ และองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องและ กลั่นกรอง ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกำหนดมาตรการ หรือแนวทางการบูรณาการและประสานงานของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการเพื่อปกป้องและรักษาผลประโยชน์แห่งชาติในการแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์ในเมียนมา โดยเฉพาะ พื้นที่ชายแดน ไทย - เมียนมา



           รวมถึงการดำเนินการทางการทูตเชิงรุกที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนให้เกิดสันติภาพในเมียนมา ให้สอดคล้องกับนโยบายต้านการต่างประเทศ นโยบายด้านเศรษฐกิจ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ รวมทั้ง ยุทธศาสตร์หรือแผนที่เกี่ยวข้อง ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี แล้วแต่กรณีและ เร่งรัดและติดตามการขับเคลื่อนและการปฏิบัติงานของส่วนราชการ และ หน่วยงานของรัฐในการปฏิบัติตามนโยบาย แนวทาง หรือมาตรการที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี กำหนด



          รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์ ชี้แจงหรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลในมิติต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์เมียนมาทั้งในส่วนการดำเนินการทางการทูต ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา ให้ประชาชนรับทราบอย่างทันท่วงที



 



 



#ยกเลิกไปแม่สอด

ข่าวทั้งหมด

X