สธ.ดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม ส่งผู้บาดเจ็บไปรพ.แม่สอด

20 เมษายน 2567, 18:23น.


          นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมา ซึ่งพบว่ามีผู้หนีภัยความไม่สงบเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดย นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก รายงานว่ามีผู้หนีภัยความไม่สงบฯ เข้ามา 1,686 ราย อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณร้อยละ 44 และคาดว่ายังจะทยอยเข้ามาอีก โดยมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาด้านซ้าย อาการไม่รุนแรง ได้ประสานนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว



          การดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบฯ เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ทางฝ่ายปกครองและความมั่นคงของจังหวัดตาก ดูแลความปลอดภัยสถานที่และจัดหาอาหารและน้ำดื่ม โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจาก รพ.สต.บ้านวังตะเคียน ตั้งจุดให้การปฐมพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย พร้อมกับดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด



          สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก วางแผนสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ รวมทั้งจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนี้ จะไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชนชาวไทย



...



#เมียนมา



#กระทรวงสาธารณสุข



#จังหวัดตาก

ข่าวทั้งหมด

X