คลังสหรัฐฯ สั่งปรับผู้ผลิตพลาสติกในไทย ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

20 เมษายน 2567, 12:39น.


          กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศการสั่งปรับเงินบริษัท เอสซีจี พลาสติกส์ (SCG Plastics Co) ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาสติกจากประเทศไทย เป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 736 ล้านบาท จากการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรอิหร่าน 467 ครั้ง และบริษัทยินยอมจ่ายค่าปรับ เพื่อยุติการดำเนินคดี



          ในประกาศ ระบุว่า เอสซีจี พลาสติกส์ มีการนำเข้าพลาสติก High-Density Polyethylene หรือ HDPE โดยปกปิดต้นทางว่ามาจากอิหร่าน ส่งผลให้สถาบันการเงินของสหรัฐฯ ไม่ทราบที่มา และรับทำธุรกรรมการเงินรวม 291 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2560 และ 2561 การปกปิดข้อเท็จจริงต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ว่าพลาสติกที่นำมาจำหน่ายนั้นมีต้นทางมาจากอิหร่าน แสดงให้เห็นถึงเจตนาในการหลบเลี่ยงการตรวจสอบของสถาบันการเงินที่รับทำธุรกรรม และหลีกเลี่ยงมาตรการตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของสหรัฐฯ ทำให้มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจถูกส่งกลับไปยังอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของอิหร่าน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญ



          ประกาศฉบับนี้ ยังมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ประกาศมาตรการคว่ำบาตรโครงการโดรนทางทหารของอิหร่าน ที่มีการนำไปใช้ในการโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว



...



#คลังสหรัฐฯ



#อิหร่าน



#เอสซีจีพลาสติก

ข่าวทั้งหมด

X