ทวีปอเมริกามีผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสมสูงกว่า 5 ล้านคน เพิ่มการเฝ้าระวัง

20 เมษายน 2567, 12:13น.


          องค์การอนามัยแพนอเมริกัน (the Pan American Health Organization : PAHO) รายงานว่าทวีปอเมริกากำลังมีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ต้นปีนี้ (2567) มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 5 ล้าน 2 แสนคน สูงกว่าสถิติรายปีของปีที่แล้ว ที่มีการรายงานไว้ที่มากกว่า 4 ล้าน 5 แสนคน จำนวนผู้เสียชีวิตคือ 1,858 ราย น้อยกว่ายอดรวมของปีที่แล้วที่ 2,418 ราย



          นายจาร์บาส บาร์โบซา ผู้อำนวยการ PAHO กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ทวีปอเมริกาอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากไข้เลือดออก อเมริกาใต้ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในบราซิล แม้ว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เมืองรีโอเดจาเนโร จะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข



          ส่วนที่เปรูมีการแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศให้เพิ่มการเฝ้าระวังด้านสุขภาพ จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 155,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 146 ราย



          อย่างไรก็ตาม PAHO เตือนให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเตรียมพร้อมสำหรับฤดูใบไม้ผลิและอุณหภูมิที่อุ่นขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยเพิ่มขึ้น มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่สภาพอากาศที่ร้อนขึ้น สภาพอากาศสุดขั้ว จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น การให้บริการน้ำและสุขาภิบาลที่ไม่เพียงพอ ตลอดจนปัญหาในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง



          ทั้งนี้ ไข้เลือดออกมีวัคซีนป้องกัน ซึ่งช่วยลดจำนวนผู้ป่วยและการเสียชีวิตได้ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดได้ในทันที



ไข้เลือดออกเป็นไวรัสที่มียุงเป็นพาหะซึ่งส่วนใหญ่แพร่กระจายผ่านทางยุงลาย Aedes aegypti ที่ยังเป็นพาหะของไวรัสอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ไข้เหลือง ชิคุนกุนยา และซิกา ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และอาจถึงแก่ชีวิตได้ในกรณีที่รุนแรง ยังไม่มีการรักษาเฉพาะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง การตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ และการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมจะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตได้



          องค์การอนามัยโลก ระบุว่าไข้เลือดออกมีการแพร่ระบาดในมากกว่า 100 ประเทศในภูมิอากาศเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองและกึ่งเมือง นอกจากนี้ยังระบาดเฉพาะถิ่นในดินแดนเปอร์โตริโกของสหรัฐอเมริกา หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกา และอเมริกันซามัว



...



#ไข้เลือดออก



#ทวีปอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X