อิหร่านส่งสัญญาณ ยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอล หลังเหตุโดรนโจมตีเมืองอิสฟาฮาน

20 เมษายน 2567, 10:08น.


          กรณีที่มีเหตุระเบิดในเมืองอิสฟาฮานของอิหร่านเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.67) นาย ฮอสเซน อามีร์อับดอลลาฮยาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า ระบบป้องกันภัยยิงสกัดโดรนขนาดเล็ก 3 ลำ ที่ไม่ส่งผลให้เกิดความเสียหายใด ๆ ยืนยันผลการตรวจสอบในเบื้องต้นที่ว่า เป็นโดรนที่มาจากภายในประเทศ จึงไม่มีแผนที่จะตอบโต้



          อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า ท่าทีของอิหร่านแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของนักการทูตที่มีการทำงานอย่างรวดเร็วในการหลีกเลี่ยงสงคราม ทั้งสื่อและเจ้าหน้าที่ของอิหร่าน ยังมีการกล่าวถึงเหตุระเบิดเพียงเล็กน้อย โดยระบุว่าเป็นโดรนของ "ผู้แทรกซึม" ภายในประเทศมากกว่าที่จะมาจากอิสราเอล สื่อทุกแห่งของอิหร่านที่รายงานข่าวนี้ ไม่ได้เอ่ยชื่ออิสราเอล



          โดยในระหว่างการประชุมนักการทูตของกลุ่มประเทศมุสลิมในนิวยอร์ก รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน ยังแสดงความเห็นอย่างระมัดระวัง และกล่าวว่า ฝ่ายผู้สนับสนุนอิสราเอลมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะอ้างความสำเร็จจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น





          ส่วนในการประชุมรัฐมนตรีการต่างประเทศของกลุ่มจี7 ที่อิตาลี ผู้สื่อข่าวสอบถามนาย แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ หลายครั้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เขากล่าวว่า เขาจะไม่แสดงความคิดเห็น นอกเหนือไปจากการกล่าวย้ำว่าสหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาความมั่นคงของอิสราเอล โดยไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการรุกรานใดๆ



          นอกจากนี้ที่ประชุมยังขอให้ทุกฝ่ายประสานการทำงานเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งบานปลายต่อไป ทั้งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสลักพาตัวไป เพิ่มความช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา และให้อิสราเอลระงับจากการโจมตีราฟาห์ ซึ่งเป็นที่หลบภัยการสู้รบแห่งสุดท้ายของประชาชนมากกว่าล้านคน



          นอกจากนี้ จีน รัสเซีย และกลุ่มสันนิบาตอาหรับยังเรียกร้องให้คู่ขัดแย้งใช้ความอดทนไม่ตอบโต้กลับด้วย



          นาย อิตามาร์ ราบิโนวิช อดีตเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำวอชิงตัน กล่าวว่า อิสราเอลมีการพิจารณาเปรียบเทียบระหว่างความจำเป็นในการตอบโต้กับความต้องการที่จะไม่เข้าสู่วงจรของการตอบโต้ที่จะบานปลายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด





          เป็นเวลานานกว่า 6 เดือนที่อิสราเอลยิงโจมตีข้ามแดนไปยังกลุ่มติดอาวุธที่เป็นตัวแทนอิหร่านในหลายประเทศทั่วตะวันออกกลาง และเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเมื่อโจมตีฉนวนกาซา แล้วกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ เข้าร่วมการเป็นพันธมิตรสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะลุกลามไปสู่ความขัดแย้งโดยตรง จนถึงการที่อิสราเอลโจมตีอาคารหลังหนึ่งภายในสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส สังหารเจ้าหน้าที่อิหร่านหลายคน แล้วอิหร่านตอบโต้ด้วยการโจมตีสถานกงสุลอิสราเอลในซีเรีย แล้วอิสราเอลประกาศว่าจะตอบโต้กลับ แต่อิหร่านเตือนอิสราเอลว่า อิหร่านจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการโจมตีใดๆ ที่เกิดขึ้นในดินแดน ทั้งแจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า จะต้องมีการบังคับอิสราเอลให้หยุดปฏิบัติการทางทหารต่อผลประโยชน์ของอิหร่าน



          สื่อในอิสราเอลรายงานว่า มีความขัดแย้งเพิ่มขึ้นภายในคณะรัฐมนตรีของอิสราเอล ระหว่างกลุ่มที่ต้องการให้ตอบโต้อิหร่านโดยตรงกับกลุ่มที่ไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย โดยเมื่อวานนี้ นายอิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งมีแนวคิดขวาจัด โพสต์คำเดียวบน X ว่า "อ่อนแอ" (Feeble)



..



#อิสราเอล



#อิหร่าน



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X