อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเวสต์แบงก์ ขณะที่สหรัฐฯ และอียูขยายการคว่ำบาตรผู้ตั้งถิ่นฐาน

20 เมษายน 2567, 07:56น.


          กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล หรือไอดีเอฟ บุกโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ชามส์ในเมืองทุลคาเรม เขตเวสต์แบงก์ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ขณะที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปหรืออียู บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลที่มีส่วนร่วมในการใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ในดินแดนที่ถูกยึดครอง



          สาธารณสุขปาเลสไตน์ เพิ่มเติมว่าในกลุ่มผู้เสียชีวิตที่ถูกนำส่งมายังโรงพยาบาล มีอยู่รายหนึ่งเป็นเด็กอายุ 16 ปีที่ถูกยิงด้วยกระสุนจริง



          สื่อในปาเลสไตน์ รายงานว่า ทหารของไอดีเอฟบุกโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ชามส์ตั้งแต่ช่วงดึกของคืนวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.67) ต่อเนื่องไปจนถึงวันศุกร์ (19 เม.ย.) โดยมีการยิงปะทะกันระหว่างไอดีเอฟกับกลุ่มนักรบทุลคาเรม ซึ่งมีนักรบประมาณ 50 คน โดยคาดว่าเป้าหมายของปฏิบัติการคือนายโมฮัมเหม็ด จาเบอร์ ที่เป็นผู้นำกลุ่ม แต่ผลจากการสู้รบทำให้มีบ้านเรือนหลายสิบหลังถูกทำลาย หรือถูกรื้อค้น มีชายและหญิงหลายคนถูกทำร้ายร่างกาย



          อิสราเอลยึดครองพื้นที่บางส่วนของเขตเวสต์แบงก์ ตั้งแต่ปี 2510 แต่มีการใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่มาโดยตลอด และเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2566) ที่กลุ่มฮามาสโจมตีชายแดนอิสราเอล และอิสราเอลมีปฏิบัติการตอบโต้ โดยมีชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ถูกไอดีเอฟหรือผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอล สังหารไปแล้วอย่างน้อย 468 ราย



          ส่วนในฉนวนกาซา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 34,000 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 76,800 คน





          ด้านสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรืออียู บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง โดยในประกาศของอียู ระบุการคว่ำบาตรผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลหัวรุนแรง 4 คน และกลุ่มองค์กร 2 แห่งที่พบหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยให้ขึ้นบัญชีดำอายัดทรัพย์สินและยกเลิกวีซ่า



          ส่วนสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มองค์กรผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงต่อชาวปาเลสไตน์และการระดมเงินหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐ หนึ่งในกลุ่มนี้คือนาย ยีนอน เลวี ที่เป็นผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงในการก่อเหตุทำร้ายชาวปาเลสไตน์และเบดูอิน มีการวางเพลิงเผาทุ่งนาและทำลายทรัพย์สินของพวกเขา





          นาย วอลลี่ อาเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า การกระทำของบุคคลและกลุ่มองค์กรเหล่านี้บ่อนทำลายสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพของเวสต์แบงก์ และสหรัฐฯจะใช้มาตรการที่มีอยู่เพื่อลงโทษผู้ที่กระทำความผิด



..



#อิสราเอล



#ปาเลสไตน์



#เวสต์แบงก์



#ขยายมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวทั้งหมด

X