รัฐมนตรีการต่างประเทศอินโดนีเซียและจีน กล่าวหาสหรัฐฯ ขัดขวางการหยุดยิงในฉนวนกาซา

19 เมษายน 2567, 14:11น.


          นายหวัง อี้ รัฐมนตรีการต่างประเทศจีนเดินทางเยือนอินโดนีเซีย เพื่อหารือร่วมกับ นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีการต่างประเทศอินโดนีเซีย ทั้ง 2 ประเทศมีมุมมองที่เหมือนกันเกี่ยวกับความสำคัญของการหยุดยิงและการแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์ผ่านนโยบาย 2 รัฐ ขณะที่วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่ขัดขวางการลงมติของสหประชาชาติที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา นายหวัง อี้ มีความเห็นว่า สหรัฐฯ จะยอมรับกฎหมายระหว่างประเทศก็ต่อเมื่อเอื้อประโยชน์ต่อสหรัฐฯ และพร้อมที่จะเพิกเฉยหากไม่ต้องการ โดยย้ำข้อเรียกร้องของประเทศตนให้หยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีและยั่งยืน



          สหรัฐฯ พร้อมด้วยอียิปต์และกาตาร์ เป็นคนกลางในการเจรจาหยุดยิงช่วงสั้นๆ ในช่วงต้นของสงคราม ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวประกันที่กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ลักพาตัวไป แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้ แต่ความพยายามจัดทำข้อตกลงใหม่ยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังใช้สิทธิ์ยับยั้งหรือวีโต้มติหยุดยิงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายครั้ง



          อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก เป็นผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์อย่างเข้มแข็งมายาวนาน และไม่ยอมรับอิสราเอล



          จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย โดยมีปริมาณการค้ามากกว่า 127,000 ล้านดอลลาร์ จีนยังเป็นหนึ่งในนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย โดยมีกระแสการลงทุนมากกว่า 7,400 ล้านดอลลาร์ในปี 2566



...



#จีน



#อินโดนีเซีย



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X