อิหร่านยิงสกัดโดรน 3 ลำ ในเมืองอิสฟาฮาน ไม่มีรายงานความเสียหาย

19 เมษายน 2567, 11:59น.


          สื่อของทางการอิหร่านรายงานการยิงสกัดโดรน 3 ลำตกในเขตจังหวัดอิสฟาฮานทางตอนกลางของประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.30 น.ตามเวลาประเทศไทย) ไม่กี่นาทีหลังจากที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อิสราเอลโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน



          ตามรายงานของสื่ออิหร่าน ระบุว่า มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับสนามบิน และมีการเปิดใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศเพื่อสกัดการโจมตี และให้ปิดน่านฟ้า ระงับเที่ยวบินในหลายพื้นที่ รวมถึงเตหะรานและอิสฟาฮาน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และไม่มีความเสียหายจากการโจมตี



          ด้านองค์การอวกาศของอิหร่าน โพสต์ข้อความผ่านทาง X ระบุว่า อิหร่านสามารถยิงสกัดโดรนหลายลำ และไม่พบการโจมตีด้วยขีปนาวุธ



          ล่าสุด ทางการอิหร่านแจ้งเปิดทำการสนามบินตามปกติแล้ว



          อิสฟาฮาน เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงแหล่งวิจัยและพัฒนาทางการทหาร และฐานทัพอากาศ ซึ่งสื่อของทางการอิหร่าน รายงานว่า โรงงานนิวเคลียร์ในอิสฟาฮานยังคงปลอดภัย และในขณะนี้สถานการณ์โดยทั่วไปอยู่ในความสงบ





          เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.67) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ โทรศัพท์พูดคุยกับนายโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เกี่ยวกับภัยคุกคามในภูมิภาคและการกระทำที่บั่นทอนเสถียรภาพในตะวันออกกลาง พร้อมย้ำถึงการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในฉนวนกาซา เปิดเส้นทางส่งความช่วยเหลือแห่งใหม่จากท่าเรือ ซึ่งซีเอ็นเอ็นรายงานเพิ่มเติมว่า ในระหว่างการสนทนา รัฐมนตรีของอิสราเอลได้บอกกับสหรัฐฯ ว่าพวกเขาจะตอบโต้อิหร่านในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



          นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุระเบิดในอิรักและซีเรียด้วย สื่อออนไลน์ในซีเรีย รายงานว่า เป้าหมายในซีเรียคือสนามบินทหารทางใต้ของประเทศ ส่วนเป้าหมายในอิรัก อยู่ในเขตอัลอิหม่ามของบาเบล 



          ส่วนในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล มีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลหรือไอดีเอฟ แจ้งในเวลาต่อมาว่าเป็นการแจ้งสัญญาณเตือนภัยที่ผิดพลาด



          อย่างไรก็ตาม จากการโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย ออกประกาศให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากอิสราเอล เนื่องจากมีภัยคุกคามเพิ่มขึ้นที่จะมีการตอบโต้ทางทหารและการโจมตีเป้าหมายและผลประโยชน์ของอิสราเอลทั่วทั้งภูมิภาค สถานการณ์ด้านความปลอดภัยอาจย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว จึงขอเรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียในอิสราเอลหรือดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองเดินทางออกจากพื้นที่ เนื่องจากการโจมตีอาจส่งผลให้ต้องมีการปิดน่านฟ้า การยกเลิกเที่ยวบิน และการเบี่ยงเส้นทาง รวมถึงการปิดกั้นการเดินทางอื่นๆ สนามบินนานาชาติเบนกูเรียนในเทลอาวีฟอาจหยุดการดำเนินการชั่วคราวเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อใดก็ได้



          และสายการบินฟลายดูไบ แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน FZ1929 ไปเตหะรานในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.67) เนื่องจากสนามบินนานาชาติอิหม่ามโคไมนี ที่เตหะรานปิดทำการ โดยได้รับแจ้งปิดทำการสนามบินหลังจากที่นักบินนำเครื่องบินออกเดินทางไปแล้ว จึงนำเครื่องบินกลับมาลงจอดที่สนามบินดูไบอีกครั้ง





#อิสราเอล



#อิหร่าน



#สหรัฐอเมริกา



รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของไทย : https://www.js100.com/en/site/news/view/139361

ข่าวทั้งหมด

X