บีโอเจรับพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่อง

19 เมษายน 2567, 10:19น.


          นายคาซูโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือบีโอเจ ยอมรับว่ากำลังมีการพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หากเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้านำเข้ามีราคาแพงขึ้น อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด



          คำกล่าวของนายอูเอดะ มีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก 20 ประเทศหรือ จี20 ที่วอชิงตัน สหรัฐฯ ซึ่งเขากล่าวว่า หากมีผลกระทบที่ไม่สามารถเพิกเฉยได้เกิดขึ้น ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมนโยบาย ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดเผยรายงานการเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในรายไตรมาสและการคาดการณ์แนวโน้ม



          ในการประชุมนโยบายเมื่อเดือนมีนาคม ธนาคารกลางญี่ปุ่น เพิ่งยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้อยู่ในช่วงร้อยละ 0 ถึง 0.1



          นอกจากนี้ ในการประชุมจี20 ที่มีบราซิลทำหน้าที่เป็นประธานในปีนี้ไม่ได้ออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม แต่ในการแถลงข่าว มีการกล่าวประณามรัสเซียด้วยเงื่อนไขที่รุนแรงที่สุด เนื่องจากสงครามส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจโลก และเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งทันที นายซูซูกิ ชุนอิจิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยด้วยว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมจากประเทศเกิดใหม่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการไหลออกของเงินทุน และการที่หนี้สกุลเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น จากการที่สหรัฐฯ ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง



          นายโรแบร์โต กัมโปส เนโต ประธานธนาคารกลางบราซิล กล่าวว่าการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น จะนำไปสู่ “ปัญหาเสมอ"



          เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.67) นายซูซูกิ ชุนอิจิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายชอย ซังมก รัฐมนตรีเศรษฐกิจและคลังของเกาหลีใต้ได้หารือแบบไตรภาคี นอกรอบการประชุมจี20 และออกแถลงการณ์ระบุว่า “สหรัฐฯ รับทราบข้อกังวลอย่างมากของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เกี่ยวกับการที่ค่าเงินเยนและเงินวอนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์” แต่นักลงทุนสกุลเงิน คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะไม่ถูกปรับลดในเร็ว ๆ นี้เนื่องจากยังมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อ



..



#เงินเฟ้อ



#จี20



#ญี่ปุ่น



#ข่าวเศรษฐกิจ

ข่าวทั้งหมด

X