ผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์มากกว่า 100 คนถูกจับกุมที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก

19 เมษายน 2567, 09:34น.


          ตำรวจนิวยอร์ก สหรัฐฯ ควบคุมตัวผู้ประท้วงมากกว่า 100 คนที่ร่วมการประท้วงต่อต้านอิสราเอล และสนับสนุนปาเลสไตน์ ที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย หลังจากที่นาง เนมัต มินูเช ชาฟิก ประธานมหาวิทยาลัย เห็นชอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมประท้วง โดยระบุว่า มีความกังวลอย่างมากต่อความปลอดภัยภายในมหาวิทยาลัย





          ก่อนหน้านี้ นางชาฟิก ถูกคณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรซักถามและกล่าวหาว่าเธอล้มเหลวในการปกป้องนักศึกษาชาวยิวในมหาวิทยาลัย ด้วยการสนับสนุนให้กลุ่มต่อต้านชาวยิวจัดการชุมนุมประท้วง มีการตั้งค่ายพักแรม ซึ่งพวกเขาได้ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซายุติความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอล รวมถึงให้มหาวิทยาลัยไม่รับทุนจากบริษัท ที่ได้รับผลกำไรจากการรุกรานของอิสราเอล



          การชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยกลุ่มองค์กรนักศึกษาหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มต่อต้านการแบ่งแยกสีผิว กลุ่มเรียกร้องความยุติธรรมในปาเลสไตน์ และกลุ่มเสียงของชาวยิวเพื่อสันติภาพ แต่นางชาฟิก กล่าวว่าผู้ประท้วงละเมิดกฎและนโยบายของสถาบันการศึกษา มีการจัดประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ให้ความร่วมมือกับฝ่ายบริหาร



          นาย เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวว่าตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 108 คน และเสริมว่า นักศึกษามีสิทธิ์เสรีภาพในการพูดและแสดงความเห็น แต่ต้องไม่ละเมิดนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังระบุตัวตนของนักศึกษาเพื่อส่งการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ



...



#มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย



#สหรัฐฯ



#สนับสนุนปาเลสไตน์

ข่าวทั้งหมด

X