ชายชาวโปแลนด์ ถูกกล่าวหาร่วมกับข่าวกรองรัสเซีย ลอบสังหารปธน.ยูเครน

19 เมษายน 2567, 08:18น.


          อัยการโปแลนด์ รายงานการตั้งข้อกล่าวหาชายชาวโปแลนด์คนหนึ่ง ในข้อหาร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย วางแผนลอบสังหารประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากทางการยูเครน





          ในรายงานของอัยการระบุชื่อผู้ถูกกล่าวหาคือ นายพาเวล เค มีการติดต่อโดยตรงไปยังชาวรัสเซียที่มีบทบาทหน้าที่ในการทำสงครามยูเครน เพื่อเสนอความช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองรัสเซีย จากนั้นเขาได้รับมอบหมายให้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยสนามบินเซอร์ซูฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ที่ประธานาธิบดียูเครนใช้ในการเดินทาง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเขาได้ส่งข้อมูลให้กับหน่วยข่าวกรองรัสเซียหรือไม่ แต่เขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 8 ปีหากพบว่ามีความผิดจริง



          สนามบินเซอร์ซูฟเคยเป็นสนามบินระดับภูมิภาคขนาดเล็กในโปแลนด์ แต่หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ สนามบินแห่งนี้ก็กลายเป็นศูนย์กลางสำคัญในปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือทางการทหารของชาติตะวันตกแก่ยูเครน มีเครื่องบินทหารและเครื่องบินบรรทุกสินค้าจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปลงจอดเพื่อจัดส่งสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งจะมีการลำเลียงไปยังรถบรรทุกและจะเดินทางต่อไปอีก 100 กม. ไปยังชายแดนยูเครน



          นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครน และผู้นำจากชาติต่างๆ ก็จะเดินทางผ่านสนามบินแห่งนี้



          เมื่อปีที่แล้ว (2566) ทางการโปแลนด์ เคยรายงานการจับกุมชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่งฐานต้องสงสัยเป็นสายลับให้รัสเซีย โดยติดตั้งกล้องหลายสิบตัว ในบริเวณสนามบินและพื้นที่รอบๆ สนามบิน





#โปแลนด์



#ประธานาธิบดียูเครน



#รัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X