ผลกระทบภูเขาไฟ จ.สุลาเวสีเหนือ อินโดฯ ปะทุ หลายสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

19 เมษายน 2567, 06:14น.


            หลังภูเขาไฟรวง (Mount Ruang)สูง 725 เมตร ตั้งอยู่ในหมู่เกาะซานงีเฮ Sangihe จ. สุลาเวสีเหนือ อินโดนีเซีย ห่างจากกรุงจาการ์ตา ประมาณ 2,260 กิโลเมตร ปะทุขึ้นมาหลายครั้งในช่วงวันที่16 -17 เม.ย.67 พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางไกลกว่า 1.5 กิโลเมตร  


            สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา รายงานความคืบหน้ากรณีการปะทุของภูเขาไฟ 


-ทางการอินโดนีเซีย ได้ยกระดับคำเตือนภูเขาไฟดังกล่าวเป็นระดับ 4 (สูงสุด) และอยู่ระหว่างการอพยพประชาชนมากกว่า 11,000 รายออกจากพื้นที่ ซึ่งมีประชาชนประมาณ 20,000 คน อาศัยอยู่และห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าไปในรัศมี 6 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟ รวมทั้งยังคงคำเตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิในพื้นที่ดังกล่าว


-ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และไม่มีคนไทย/คนต่างชาติได้รับผลกระทบ


-สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียงกับภูเขาไฟ ติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียหรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +62 811 186253


-สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในอินโดนีเซียลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน 


            สายการบินราคาประหยัด สกู๊ต ในเครือของสิงคโปร์แอร์ไลน์ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.67) ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 6 เที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียตะวันออก และอินโดนีเซีย เพื่อความปลอดภัย ในจำนวน 6 เที่ยวบินที่ยกเลิก มี 2 เที่ยวบินที่จะเดินทางในวันนี้(19 เม.ย.67) ได้แก่ TR216 และ TR 217 เที่ยวบินดังกล่าวอยู่ระหว่างสิงคโปร์และเมืองมานาโดของอินโดนีเซีย สายการบิน อยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบสามารถขอเงินคืนเต็มจำนวน หากพวกเขาเลือกที่จะไม่เดินทางต่อ ขณะที่ สายการบินอื่นๆ ในภูมิภาคก็ได้รับผลกระทบเช่นกันเช่น มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ระบุบนเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.67) ยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 20 เที่ยว ระหว่างกัวลาลัมเปอร์ ซาบาห์ และซาราวัก


           นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา รายงานว่าหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของอินโดนีเซียได้ออกคำสั่งปิดท่าอากาศยานซัม ราตูลางี  (Sam Ratulangi) เมืองมาดาโนจ. สุลาเวสีเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากภูเขาไฟรวง ประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นการชั่วคราว


           แจนดรี แปนดง เจ้าหน้าที่หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ ระบุว่า ชาวบ้านอพยพ กระจัดกระจายหาเส้นทางอพยพกันเอง ไม่มีทิศทาง เนื่องจาก การปะทุของภูเขาไฟและก้อนหินเล็กๆตกลงมา เจ้าหน้าที่ 20 คน ใช้เรือยาง ช่วยอพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งใกล้ภูเขาไฟ นอกจากนี้ หัวหน้าเรือนจำบนเกาะตากูลันดัง ขอร้องให้เจ้าหน้าที่อพยพผู้ต้องขัง 17 คนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 11 คน และผู้อยู่อาศัย 19 คน ทางเรือไปยังท่าเรือลิกูปัง ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสี เนื่องจาก สถานที่ตั้งเรือนจำอยู่ตรงข้ามกับภูเขาไฟ


 


#ภูเขาไฟปะทุ


#อินโดนีเซีย


CR:ขอบคุณข้อมูล Royal Thai Embassy, Jakarta 


 
ข่าวทั้งหมด

X