รมต.ต่างประเทศกลุ่ม G7 ประชุมที่เกาะคาปรี อิตาลี ท่ามกลางความตึงเครียดอิสราเอล-อิหร่าน

18 เมษายน 2567, 17:12น.


         เว็บไซต์ข่าว ดอยซ์เวลล์ของเยอรมนีรายงานอ้างนางแอนนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่ม 7 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ กลุ่ม G7 คือ แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯเริ่มประชุมวันนี้ ที่เมืองคาปรี บนเกาะคาปรีของอิตาลี ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นเวลา 2 วัน



         ประเด็นหลักที่หารือคือ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากอิหร่านโจมตีอิสราเอลเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่แล้ว หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าสถานการณ์การสู้รบจะขยายวงกว้างทั่วทั้งตะวันออกกลาง นอกจากนั้น ที่ประชุมจะหารือเรื่องการสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครน หลังถูกรัสเซียรุกรานตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2564



         ในกรณีของยูเครน รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีขอให้พันธมิตรทั่วโลกร่วมให้การสนับสนุนระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสำหรับยูเครน ระบุว่าอาวุธดังกล่าวมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะช่วยปกป้องความมั่นคงของยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย



         นางแบร์บ็อก กล่าวก่อนการประชุม โดยยกคำพูดของนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ที่เคยพูดในที่ประชุมองค์การสนธิสัญญาปัองกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ว่า ยูเครนต้องการระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศในตอนนี้ เธอกล่าวอีกว่า เป็นโอกาสที่ดีที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตนัดประชุมสภานาโต-ยูเครน (NATO-Ukraine Council)ในวันพรุ่งนี้ด้วย เพื่อให้ที่ประชุมหารือถึงแนวทางความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับยุโรปมากขึ้น



         นอกจากนี้ นางแบร์บ็อก แสดงความยินดีที่มีสัญญาณจากสหรัฐฯว่า จะเดินหน้าสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง หลังมีสัญญาณว่า นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจากพรรครีพับลิกันเตรียมบรรจุร่างงบประมาณจัดซื้ออาวุธสำหรับยูเครนเข้าสู่การพิจารณาให้ที่ประชุมสส.พิจารณาลงมติโดยเร็ว หลังจากประวิงเวลาไม่บรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมมาหลายสัปดาห์ จนทำให้ถูกดันให้พ้นจากตำแหน่งประธานสภา 



#การประชุมกลุ่มG7

ข่าวทั้งหมด

X