GAC เดินหน้า ฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ตั้งเป้าผลิตให้ 5 หมื่นคันต่อปี

18 เมษายน 2567, 16:30น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงาน การขยายฐานการผลิตและการจำหน่ายบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เฝิงซิ่งย่า ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป จำกัด (GAC Group) ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวของจีน ระบุว่าบริษัทฯ ตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ในต่างประเทศ 500,000 คันภายในปี 2030



          เฝิงเสริมว่า ในปี 2023 จีเอซี กรุ๊ป มียอดจำหน่ายรถยนต์ในตลาดต่างประเทศ 75,800 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 130 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยบริษัทฯ มีธุรกิจอยู่ในประเทศและภูมิภาค 41 แห่ง และมีศูนย์จำหน่ายในต่างประเทศทั้งหมด 236 แห่ง



        นอกจากนี้ ในเดือนกรกฎาคมนี้ โครงการก่อสร้างฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งแรกของจีเอซี ไอออน (GAC Aion) ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในเครือของจีเอซี กรุ๊ป ในประเทศไทยก็จะเริ่มเดินหน้าแล้ว โดยโครงการนี้ได้รับการออกแบบให้มีกำลังการผลิตอยู่ที่จำนวน 50,000 คันต่อปี ด้วยเงินลงทุน 2.3 พันล้านบาท คาดว่าระยะแรกของโครงการจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมปีนี้



          ในปี 2024 จีเอซี กรุ๊ป จะยกระดับการพัฒนาโมเดลรถยนต์ที่ขายดีที่สุดทั่วโลก บรรลุเป้าหมายสำคัญในตลาด รวมถึงเร่งเดินหน้าการก่อสร้างและดำเนินงานของโรงงานผลิตชิ้นส่วนครบชุดสมบูรณ์ (Completely Knocked-Down: CKD) ที่ใช้ประกอบรถยนต์ในประเทศไทย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจะมุ่งเน้นไปที่การขยายแบรนด์ในตลาดสำคัญในต่างประเทศ อาทิ ซาอุดิอาระเบียและเม็กซิโก



          ในปีที่แล้ว(2023) จีเอซี กรุ๊ป ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์กว่า 2.5 ล้านคัน ติดอันดับหนึ่งในห้าผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของปริมาณการขายรถยนต์พลังงานใหม่ซึ่งแตะที่ 549,602 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.55 เมื่อเทียบเป็นรายปี



ภาพประกอบข่าว



(แฟ้มภาพซินหัว : ยานยนต์ ‘แบรนด์จีน’ ดาวเด่นงานมอเตอร์โชว์ในกรุงเทพฯ วันที่ 27 มี.ค. 2024)



#รถยนต์ผลิตในจีน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X