เจษฎา ยืนยันทำถูกต้องทุกขั้นตอน หลังตร. ปทส.แจ้ง 5 ข้อหา ซุก-ย้ายกากแคดเมียมจากตาก-สมุทรสาคร

18 เมษายน 2567, 16:04น.


          หลังนายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ตั้งแต่ 08.30 น. โดยมาพร้อมกับทนายความและภรรยา เบื้องต้นนายเจษฎา ได้ขออนุญาตพนักงานสอบสวนเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง



          พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เปิดเผยว่า จากการพูดคุยนอกรอบ นายเจษฎา เปิดเผยว่า การซื้อขายกากแคดเมียมนั้นมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้กิโลกรัมละ 1.25 บาท โดยในสัญญาบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด ซึ่งตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ลาวมีบริษัทที่สามารถแยกแคดเมียม ทองแดง และสังกะสีได้ แต่ปรากฏว่าก่อนหน้ามี นายจาง นายทุนชาวจีน ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5 พันตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจางได้ส่งรถมารับเพื่อนำไปเก็บไว้ที่โกดังใน จ.ชลบุรี ทั้งนี้ยังพบว่า นายจาง ยังพยายามขายต่อให้คนอื่นอีก แต่ไม่ให้นายเจษฎารู้ว่าขายให้ใคร ส่วนล็อต ที่จะส่งไปลาวยังไม่มีการตกลงที่แน่ชัดและประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาทแน่นอน





          นอกจากนั้น นายเจษฎา ยืนยันว่า การขนกากแคดเมียมไม่ได้จ่ายเงินใต้โต๊ะให้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีเกี่ยวข้องตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล ส่วนการกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน



          อย่างไรก็ตามในวันนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา นายเจษฎา ประกอบด้วย 4 คดี คือ



-ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2. ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 136/2 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร



-ครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม มีความผิด ข้อหา



-ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังเลขที่ 70/2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม และ



-ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้



          ส่วนที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล ต้องนำกากแร่ไปฝากโกดังอื่นๆ ที่ไปพบก่อนหน้านี้นายเจษฎา ให้การว่า ที่จัดเก็บไม่เพียงพอ จึงต้องนำไปจัดเก็บที่อื่น ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่จำเป็นที่ต้องสอบในทางลึกอีกที



          ส่วนการขออนุญาตให้ขนกากแคดเมียมจากตาก 13,800 ตันทั้งที่ปลายทางไม่มีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอ หน่วยงานไหนต้องตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรมตากต้นทางหรืออุตสาหกรรมปลายทาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ตอบว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึงจังหวัดสมุทรสาครแล้วก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องเข้าไปตรวจสอบโดยนายเจษฎาให้การว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเคยเข้ามาตรวจสอบแล้วหนึ่งครั้ง



          ส่วนจำนวนกากแร่ที่ไม่ตรงกับที่สำแดงไว้ หลังอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเข้ามาตรวจจะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ ระบุว่า แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว แต่ตำรวจก็สืบสวนไปด้วยและจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับของกระทรวง หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะส่งเรื่องให้ ปปป.โดยขณะนี้ได้ประสานกับ ปปป.เรียบร้อยแล้ว หากเจอก็จะให้ดำเนินการไปควบคู่กับคดีอาญาของ บก.ปทส.



          นอกจากนี้ได้มีการประสานงานกับประธาน กมธ.อุตสาหกรรมในทางลับอยู่แล้ว

มื่อถามว่าจากการตรวจสอบบริษัทต้นทางบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัดพบความผิดอะไรบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า บริษัทต้นทางต้องรับผิดชอบตามประกาศกระทรวง ปี 66 และผู้ก่อมลพิษก็ต้องรับผิดชอบหากก่อมลพิษ ส่วนการขนย้ายยังไม่พบว่า บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ มีความผิดในตอนนี้เพราะในสัญญาซื้อขายระบุชัดว่า ให้ เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด รับผิดชอบทั้งหมดทั้งเรื่องการประสานงานเจ้าหน้าที่การขนย้ายการขอ EIA ผู้ขายจะไม่รับผิดชอบโดยให้วางเงินมัดจำไว้ประมาณ 10 ล้านบาท หากมีความเสียหาย



          ด้าน นายเจษฎา กล่าวว่า ตนเองทำถูกต้องทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นทางมาถึงปลายทาง และบริษัทเจแอนด์บี เป็นโรงหลอมโรงหล่อ ก็ไปประมูลกากอุตสาหกรรมมา เพื่อนำขาย และตนเองต้องการสังกะสี กับทองแดง แต่แคดเมียม เป็นองค์ประกอบ ที่ไม่ได้อันตรายมาก ส่วนที่ต้องนำไปฝากตามจุดต่างๆ เพราะมีจำนวนมากจึงต้องไปเช่าโกดัง และตนเองเป็นพ่อค้า นอกจากเอามากำจัดแล้ว แต่เมื่อหมุนเงินไม่ทัน จึงแบ่งเอาไปขายบ้าง ก็คือการขายให้นายจาง  กากแร่แคดเมียมไม่ได้อันตรายตามที่สื่อบางสื่อลง และมีความปลอดภัย เพราะกากแร่แคดเมียม มีผสมอยู่ในถ่านรีโมทของทุกบ้าน หรือแบตเตอรี่รถยนต์ ขออย่าไปตกใจ ลองไปเสิร์ช Google ดูได้ว่ากากแร่แคดเมียมไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด





          ด้านนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดถึงการขนย้ายกากแคดเมียมไปยัง จ.ตาก ขอยืนยันว่า จะขนย้ายให้เร็วที่สุด โดยวางไว้เบื้องต้นในวันที่ 7 พฤษภาคมและจะพยายามทำให้ได้รวดเร็ว แต่ขั้นตอนการเตรียมการมีค่อนข้างเยอะ เช่น ถุงที่บรรจุแคดเมียมต้องแข็งแรง รถขนส่งก็ต้องเป็นรถเฉพาะที่ใช้ขนส่งวัตถุอันตราย เส้นทาง และจำนวนรถ ที่ต้องทำให้ถูกต้องตามระบบความปลอดภัยของ EIA โดยความตั้งใจจริงอยากทำให้รวดเร็ว แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด วันนี้สามารถทำได้เร็วขึ้นคือการเพิ่มจำนวนรถให้มากขึ้น แต่หน้าบ่อที่จังหวัดตาก ก็ต้องมีความพร้อมเช่นกัน ยืนยันว่า มีแผนหลัก และแผนสำรองในการขนย้าย



         นอกจากนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและสังกะสี โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน  ซึ่งได้ย้ำว่า จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย เป็นไปตามกระบวนการ EIA และถูกต้องตามกฎหมาย จนได้ข้อสรุปวันขนย้าย รวมถึงวิธีการขนส่ง ซึ่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้ลงไปดูพื้นที่หน้างานแล้ว โดยเฉพาะบ่อที่รับกากแคดเมียม มีความแข็งแรงทนทาน เพื่อทำการฝังกลบหรือไม่ ซึ่งในวันนี้จะมีการรายงานมาอีกครั้ง  



 



#กากแคดเมียม



 

ข่าวทั้งหมด

X