UNSC นัดประชุมลงมติพรุ่งนี้ เรื่องปาเลสไตน์สมัครเป็นสมาชิกยูเอ็น

18 เมษายน 2567, 13:05น.


          รอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวนักการทูตประจำสหประชาชาติ(UN)ว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC)ซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศ นัดประชุมพิจารณาและลงมติเรื่องการสมัครเป็นสมาชิก UN ของปาเลสไตน์ในวันศุกร์นี้(19 เม.ย.67)เวลา 15.00น.ตามเวลาท้องถิ่น ตามข้อเสนอจากแอลจีเรีย การประชุมลงมติในเรื่องต่างๆจะถือว่าผ่านการรับรองจากที่ประชุม UNSC ก็ต่อเมื่อมีคะแนนเสียงรับรองอย่างน้อย 9 เสียง จากทั้งหมด 15 เสียง อีกทั้งจะต้องไม่มีการใช้สิทธิ์ยับยั้งมติที่ประชุม(veto) จาก 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของ UNSC คือ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน



          ในกรณีที่ผ่านการรับรองจากที่ประชุม UNSC โดยไม่มีการใช้สิทธิ์ veto จากที่ประชุม UNSC จะส่งเรื่องเข้าสู่การประชุมพิจารณาของสมัชชาใหญ่ของ UN ซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศ พิจารณาลงมติต่อไป ถ้าผ่านการลงมติจากเสียงส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ของที่ประชุม จึงจะถือว่าผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ จะมีผลให้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิก UN ที่มีอำนาจเต็ม จากสถานะเป็นผู้สังเกตการณ์นับแต่ปี 2555



          ขณะที่ นักวิเคราะห์หลายคน คาดว่า สหรัฐฯในฐานะพันธมิตรของอิสราเอล อาจจะใช้สิทธิ์คัดค้านเพราะการลงมติเช่นนี้มีผลเท่ากับยอมรับการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ ก่อนหน้านี้ นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ควรจะเกิดขึ้นผ่านกระบวนการเจรจาระหว่างฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงการเจรจากับอิสราเอล และเห็นว่า ไม่ควรจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การอภิปรายของ UN



          สำหรับ 15 สมาชิกของ UNSC ประกอบด้วย 5 สมาชิกถาวรดังกล่าวข้างต้น และสมาชิกอีก 10 ประเทศ ซึ่งมีวาระการทำหน้าที่ 2 ปี คือ แอลจีเรีย เอกวาดอร์ กายอานา ญี่ปุ่น มอลตา โมซัมบิก เซียร์ราลีโอน สโลวีเนีย เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์



 



#UNSCนัดประชุม



#ปาเลสไตน์สมัครเป็นสมาชิก

ข่าวทั้งหมด

X