ปธน.สหรัฐฯ เสนอให้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เพิ่มภาษีนำเข้าเหล็กกล้าจากจีน 3 เท่า

18 เมษายน 2567, 14:51น.


          สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์ของสหรัฐฯรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯได้ปราศรัยต่อที่ประชุมสหภาพแรงงานเหล็กกล้าแห่งสหรัฐฯ (United Steel Workers)ในเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในสนามเลือกตั้งสำคัญของสหรัฐฯเมื่อวานนี้(17 เม.ย.67) เสนอให้นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการจัดทำนโยบายการค้าของสหรัฐฯ พิจารณาปรับเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าประเภทเหล็กกล้าและอลูมิเนียมจากประเทศจีน 3 เท่าจากร้อยละ 7.3 ในปัจจุบัน ถ้าผลสอบสวนของผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ในเรื่องข้อปฏิบัติการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐฯพบว่ามีมูลความจริง



         นายไบเดน กล่าวหาประเทศจีนให้เงินอุดหนุนบางส่วนแก่ผู้ประกอบการจีน ซึ่งผู้แทนการค้าสหรัฐฯอยู่ระหว่างสอบสวน โดยนายไบเดน เรียกวิธีการเช่นนี้ว่าไม่ใช่การแข่งขันทางการค้า แต่เป็นการโกง ทำให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแข่งขันทางธุรกิจ นอกจากนี้ นายไบเดน กล่าวหาประเทศจีนผลิตสินค้าในปริมาณมากๆจนล้นโรงงาน โดยมุ่งเน้นการส่งออกสู่ตลาดสหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้ประกอบการของสหรัฐฯต้องปรับลดราคาสินค้า สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯเนื่องจากสินค้าที่มีคุณภาพสูงของสหรัฐฯต้องมาแข่งขันด้านราคากับสินค้าด้อยคุณภาพ และราคาถูกกว่าจากจีน



          เมื่อนักข่าวจากเอ็นบีซีนิวส์ ถามนายไบเดนว่า เขารู้สึกหนักใจหรือไม่ว่า ข้อเสนอให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กกล้าจากจีนอาจจะกระทบความสัมพันธ์ของเขากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นายไบเดน ตอบว่า เขาไม่รู้สึกหนักใจ รัฐบาลสหรัฐฯจะประสานกับรัฐบาลเม็กซิโกในฐานะเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีของนักลงทุนชาวจีน ซึ่งเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและอลูมิเนียมของเม็กซิโกและส่งออกสินค้าสู่ตลาดสหรัฐฯด้วย ทั้งนี้ นายไบเดน ตัวเก็งผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตอยู่ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย 3 วัน เน้นนำเสนอนโยบายต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลัก



#ปัญหาการค้าสหรัฐ



#จีน

ข่าวทั้งหมด

X