รมว.กต. ชี้ เป็นพัฒนาการเชิงบวก เมียนมาย้ายนางซูจีและอดีตปธน.ไปกักตัวในบ้านพัก

18 เมษายน 2567, 06:47น.


            หลังจากนายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยว่า ได้ย้ายนางออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออกจากเรือนจำไปกักตัวที่บ้านพัก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ไม่เพียงแต่สำหรับนางซูจีเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะนักโทษสูงวัย เราจึงดำเนินการเพื่อปกป้องคนกลุ่มนี้จากโรคลมแดด


            กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์ของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการที่เมียนมาได้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และนายวิน มิ้นต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา จากเรือนจำไปกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก ว่ารัฐบาลไทยยินดีกับเรื่องนี้ นับเป็นพัฒนาการเชิงบวกที่ตอบสนองต่อข้อห่วงกังวลของประชาคมระหว่างประเทศ โดยรัฐบาลไทยเรียกร้องให้มีการดำเนินการทางบวกเพิ่มเติมในทิศทางดังกล่าว ที่จะนำไปสู่การปล่อยตัวบุคคลเหล่านั้นอย่างสมบูรณ์โดยทันที เพื่อที่จะทำให้การดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนมีพัฒนาการต่อไป




            นางซูจี วัย 78 ปี ถูกควบคุมตัวในบ้านพักเป็นเวลารวมทั้งสิ้น 15 ปี ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารชุดก่อน ต่อมานางซูจีถูกควบคุมตัวหลังกองทัพเมียนมาโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของเธอในการทำรัฐประหารเมื่อปี 2564 และถูกลงโทษจำคุก 27 ปีจากความผิดอาญาหลายข้อหา ทั้งการทรยศชาติ การติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม แต่นางซูจี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนหน้านี้ นายคิม อาริส บุตรชายของนางซูจี เปิดเผยว่า นางซูจีถูกขังเดี่ยว แต่ยังมีกำลังใจดี แม้ว่าสุขภาพจะไม่ดีเหมือนในอดีตก็ตาม


 


#ซูจี


#ปานปรีย์


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กระทรวงการต่างประเทศ


 
ข่าวทั้งหมด

X