สนามบินดูไบ ต้องใช้เวลาแก้ปัญหาการยกเลิก-เลื่อนเที่ยวบิน โอมาน อพยพคนไปอยู่ศูนย์พักพิง

18 เมษายน 2567, 08:17น.


            สถานการณ์ฝนตกหนักน้ำท่วมหนักสุดในรอบ75 ปี ในเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) แม้ว่าฝนจะลดลง แต่บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมทั้งสนามบินนานาชาติดูไบ ยังคงติดตามสถานการณ์เพิ่มเติม 


            ตามข้อมูลของ Flight Aware รายงานว่า เมื่อวันพุธ(17 เม.ย.67) มีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งไปและกลับมากกว่า 270 เที่ยวบิน และล่าช้าอีก 370 เที่ยวบิน สนามบินต้องใช้เวลาอีกระยะจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ สำนักข่าวต่างประเทศ สอบถามผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ในสนามบิน เช่น กนิช กุมาร เดบ บาร์มานวัย 39 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากปารีส เที่ยวบินดีเลย์ ทำให้ติดอยู่ที่สนามบินดูไบกับภรรยาเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อไปที่กัลกัตตาในอินเดียได้ ภายในสนามบิน มีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมากนั่งอยู่ตามพื้น เนื่องจากที่นั่งและเก้าอี้ไม่เพียงพอ เพื่อรอขึ้นเครื่องในเที่ยวบินถัดไปที่มี


            Royal Thai Consulate-General, Dubai รายงานว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกหนักและอุทกภัยในรัฐดูไบและรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (สถานะล่าสุด 17 เม.ย.67เวลา 15.30 น.) ดังนี้ 


1. สายการบิน Emirates ได้ประกาศระงับการเช็คอินเที่ยวบินทั้งหมดที่มีกำหนดออกจากท่าอากาศยานนานาชาติดูไบในวันที่ 17 เม.ย. 67 จนถึงเวลา 24.00 น. (เที่ยงคืน) โดยแนะนำผู้โดยสารให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังท่าอากาศยานฯ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนและเส้นทางที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง


2. สายการบิน Flydubai ได้ระงับเที่ยวบินขาออกทั้งหมดจากท่าอากาศยานฯ ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.67และขณะนี้ยังไม่ได้กลับมาเปิดทำการ


3. รัฐดูไบประกาศให้โรงเรียนรัฐบาลทั้งหมดขยายระยะเวลาการเรียนการสอนออนไลน์ต่อไปในวันที่ 18-19 เม.ย.67 เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 


4. รัฐชาร์จาห์ ได้ประกาศขยายระยะเวลาทำการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนในรัฐฯ ไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย.67 


5. ในส่วนการให้บริการของสถานกงสุลใหญ่ ได้ประกาศปิดฝ่ายกงสุลและการรับคำร้องวีซ่า ในช่วงเช้าของวันที่ 17 เม.ย.67 โดยสถานกงสุลใหญ่ ได้แจ้งให้ผู้ที่มีนัดหมายยื่นคำร้องวีซ่าในวันที่ 17 เม.ย.67 มายื่นคำร้องได้ในวันที่ 18-19 เม.ย.67 โดยไม่ต้องทำการนัดหมายใหม่


            สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านการระบายน้ำที่จำเป็นในการรับมือกับฝนตกหนัก ไม่ใช่เรื่องแปลกที่น้ำจะท่วมถนน ในช่วงที่มีฝนตกเป็นเวลานาน ปกติแล้วฝนจะตกปีละไม่กี่ครั้งเท่านั้น ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 140-200 มม. ต่อปี ขณะที่โดยทั่วไป ดูไบ จะมีปริมาณน้ำฝนเพียง 97 มม. ค่าเฉลี่ยรายเดือนในเดือนเม.ย.อยู่ที่ประมาณ 8 มม. แต่ฝนที่ตกในขณะนี้ วัดปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ที่ 254 มม.ภายในช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่เมืองอัลไอน์


            ส่วนที่ประเทศโอมาน ประเทศเพื่อนบ้าน มีการอพยพประชาชนมากกว่า 1,400 คนไปยังศูนย์พักพิง ปิดโรงเรียนและหน่วยงานราชการเพื่อความปลอดภัย ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 19 ราย 


 


#UAE


#โอมาน


#ฝนตก


#น้ำท่วม


CR:Royal Thai Consulate-General, Dubai,BBC


 


 
ข่าวทั้งหมด

X