น้ำท่วมหนัก! อัฟกานิสถาน-ปากีสถาน เสียชีวิตรวมกว่า 100 ราย UN เร่งช่วยเหลือ

18 เมษายน 2567, 05:52น.


             สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างอิง เจ้าหน้าที่ว่า เกิดเหตุฝนตกนอกฤดูกาล ทำให้อัฟกานิสถานและปากีสถาน เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตทั้งสองประเทศรวมแล้วกว่า 100 ราย


            ในอัฟกานิสถาน นายมุลลาห์ จานัน ซาเยค โฆษกกระทรวงการจัดการภัยพิบัติ เปิดเผยว่า ฝนตกหนักและน้ำท่วมใน 23 จังหวัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 66 ราย และบาดเจ็บ 36 คน  สัตว์เลี้ยงตาย 600 ตัว และบ้านมากกว่า 1,200 หลัง ถูกน้ำท่วม


            ขณะที่ สำนักงานเพื่อการประสานงานกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติในอัฟกานิสถาน ระบุในแพลตฟอร์ม X ว่า ฝนตกหนักและน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อครอบครัวมากกว่า 1,200 ครอบครัว และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนเกือบ 1,000 หลัง พื้นที่มากกว่า 63,000 เอเคอร์ได้รับความเสียหาย สหประชาชาติ(UN) และพันธมิตรกำลังประเมินผลกระทบและการให้ความช่วยเหลือ


            อัฟกานิสถานเผชิญความทุกข์ทรมานจากความขัดแย้งและภัยพิบัติทางธรรมชาติมานานหลายปี ขณะที่ กลุ่มช่วยเหลือต่างประเทศหลายกลุ่มระงับความช่วยเหลือนับตั้งแต่กลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองเมื่อปี 64 ความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วเพียงปีเดียว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 รายจากคลื่นความเย็นจัดในฤดูหนาว และเมื่อเดือนต.ค.66 มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากน้ำท่วมฉับพลัน นอกจากนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 บริเวณจังหวัดเฮรัตทางตะวันตกของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 ราย


           ขณะที่ ปากีสถาน ประเทศในเอเชียใต้ และมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัด รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 32 รายในจังหวัดไคเบอร์ปัคตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่วนที่จังหวัดบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ พบผู้เสียชีวิตอีก 8 ราย บ้านเรือนเกือบ 170 หลังถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง และเสียหายบางส่วนมากกว่า 1,250 หลัง ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศเตือนว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในจังหวัดบาลูจิสถานและครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ ของปากีสถานในวันนี้ (18 เม.ย.67) ปกติแล้วปากีสถานจะเผชิญกับฤดูมรสุมตั้งแต่เดือนมิ.ย.ถึง ก.ย.


           ปากีสถานได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศมากที่สุดในโลก แม้ว่าปากีสถานจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากภาวะโลกร้อนน้อยกว่า 1% ก็ตาม นอกจากนี้เผชิญกับสภาพอากาศที่รุนแรง รวมถึงคลื่นความร้อนเป็นประวัติการณ์และน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่จมลงไปถึงหนึ่งในสามของประเทศในปี 2565 ในขณะที่วิกฤตสภาพภูมิอากาศทำให้เหตุการณ์สภาพอากาศเลวร้ายรุนแรงขึ้น


 


#อัฟกานิสถาน


#ปากีสถาน


#ฝนตกหนัก


#น้ำท่วม


CR:CNN,AP


 


 
ข่าวทั้งหมด

X