UAEสำรวจความเสียหาย เหตุฝนตก-น้ำท่วมหนักในรอบ 75 ปี

17 เมษายน 2567, 21:07น.


           หลังฝนตกหนัก และทำให้เกิดน้ำท่วมในนครดูไบ และเมืองอัลไอน์ ของสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ หรือ ยูเออี ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ล่าสุด สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติกล่าวว่า ยูเออีเผชิญกับปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ที่ 254 มิลลิเมตรภายในช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่เมืองอัลไอน์ นับเป็นปริมาณน้ำฝนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี 1949 ก่อนที่จะมีการก่อตั้งยูเออีในปี 1971 แม้ว่าฝนตกหนักจะเริ่มเบาบางลงในช่วงเมื่อคืนวันอังคาร แต่ก็สร้างความปั่นป่วนให้กับท่าอากาศยานนานาชาติดูไบจนถึงช่วงเที่ยงคืน สื่อท้องถิ่นของยูเออีรายงานว่า ชายวัย 70 กว่าปี เสียชีวิต เมื่อรถยนต์ของเขาติดอยู่ในน้ำท่วมทางตอนเหนือของประเทศ



          เช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ในนครดูไบท้องฟ้าเริ่มสดใสแต่ในบางพื้นที่ถนนหลายสายเงียบสงบหลังรัฐบาลสั่งให้ลูกจ้างและนักเรียนทำงานและเรียนทางไกลเป็นวันที่ 2 สื่อของยูเออีและในสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพถ่ายความเสียหายจากฝนตกหนัก เช่น ถนนพังเสียหายและบ้านถูกน้ำท่วม รถยนต์จมอยู่ใต้น้ำในที่จอดรถ ถนนชีค เซเอ็ดซึ่งเป็นถนน 12 เลน ผ่านนครดูไบ ถูกน้ำท่วมเป็นบางส่วน ทำให้สภาพการจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ประชาชนต้องติดอยู่บนท้องถนน นานหลายชั่วโมง



          ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ สภาพน้ำท่วมทำให้บริการของสนามบินประสบปัญหาหยุดชะงักครั้งใหญ่เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายและกำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ในแถลงการณ์ระบุว่า เที่ยวบินต้องเลื่อนกำหนดการเดินทางหรือต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินอื่น ๆ และต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะสามารถจัดการให้บริการกลับมาเป็นปกติได้



          สายการบินเอมิเรตส์ ของดูไบ กล่าวว่า ต้องระงับการเช็ค-อิน ของผู้โดยสารที่จะเดินทางออกจากสนามบินดูไบตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับ 11.00 น. วันนี้ตามเวลาในประเทศไทย จนถึงเวลาเที่ยงคืน เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่และสภาพถนนหนทางมีปัญหา สนามบินดูไบ ตัดสินใจย้ายเที่ยวบินที่มายังสนามบินไปสนามบินอื่นเป็นการชั่วคราวเนื่องจากพายุรุนแรง



          ส่วนที่ประเทศโอมาน ซึ่งอยู่ใกล้เคียง มีผู้เสียชีวิต 19 ราย รวมถึงเด็กนักเรียน หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน และทำให้มีน้ำท่วมชุมชนต่าง ๆ หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ออฟโอมานรายงานว่า คาดหมายว่าจะมีฝนตกอีกในวันนี้



 



 



#น้ำท่วมตะวันออกกลาง



 

ข่าวทั้งหมด

X