ซาอุดีอาระเบีย-UAE ออกแถลงการณ์ร่วม ขอให้ชาติอาหรับยับยั้งชั่งใจ ปม อิหร่าน-อิสราเอล

17 เมษายน 2567, 15:47น.


          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดีอาระเบีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุในแถลงการณ์ร่วมโดยเรียกร้องประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลางให้ยับยั้งชั่งใจ และพยายามหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคย่ำแย่ลง เพื่อปกป้องไม่ให้เกิดสงครามหรือผลลัพธ์ที่เลวร้าย อันเนื่องมาจากเหตุอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย.



          แม้ว่า อิหร่าน อ้างว่าการโจมตีดังกล่าวคือการตอบโต้ที่ อิสราเอล โจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ของซีเรีย ทำให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตหลายนาย และขณะนี้อิสราเอลกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาว่าจะตอบสนองการโจมตีจากอิหร่าน



          แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวนับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่พุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนาห์ยาน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้หารือกันถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และเห็นว่าสถานการณ์ในขณะนี้กำลังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง



          นอกจากนี้แล้ว มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้พูดคุยกับ เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกองกำลังทางทหาร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับอิสราเอล ขณะที่ซาอุดีอาระเบียกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อฟื้นคืนความสัมพันธ์ โดยมีสหรัฐฯเป็นตัวกลาง โดยความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างยุ่งยากมากขึ้น เนื่องจากสงครามในฉนวนกาซา



          กลุ่มประเทศรัฐอาหรับ รวมถึงสหรัฐฯและพันธมิตรชาติตะวันตก ได้เรียกร้องให้อิสราเอลละเว้นการตอบโต้การโจมตีจากอิหร่าน เพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งในภูมิภาคกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ



 



#อิหร่านอิสราเอล



#ตะวันออกกลาง



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X