ย้ายที่คุมขัง อองซานซูจี-อดีตประธานาธิบดี อูวินมิ้น จากปัญหาสุขภาพ

17 เมษายน 2567, 21:00น.


          สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567 สำนักข่าว Chindwin รายงานว่า กองทัพพม่าได้ย้ายนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานาธิบดีอูวินมิ้น จากเรือนจำไปยังบ้านพักที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เนื่องจากสุขภาพของผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยทั้ง 2 คนนั้นกำลังแย่ลง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสงครามเข้มข้นทั่วประเทศ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลเผด็จการทหารกำลังเผชิญกับความสูญเสียและการบาดเจ็บล้มตายอย่างหนักทั้งในรัฐยะไข่ รัฐคะฉิ่น รัฐคะเรนนี และรัฐกะเหรี่ยง



           ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวแสดงท่าทีต่อกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า  นับเป็นพัฒนาการที่ดีในการตอบสนองความห่วงกังวลของประชาคมระหว่างประเทศ รัฐบาลไทยหวังที่จะเห็นการดำเนินการในเชิงบวกในลักษณะนี้เพิ่มเติม เพื่อนำไปสู่การปล่อยตัวบุคคลดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน



          สำนักข่าว AFP รายงานว่ากองทัพพม่าได้ออกมาเปิดเผยว่า ฝ่ายต่อต้านได้ยิงจรวดโจมตีใส่เมืองปวิ่นอูหลิ่น เขตมัณฑะเลย์ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย โดยรวมถึงพระสงฆ์ 2 รูป นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12 ราย ทั้งนี้กองทัพพม่ากล่าวโจมตีฝ่ายต่อต้านว่า มุ่งเป้าโจมตีในเขตชุมชน เช่น โรงพยาบาล วัดและโรงแรม



          สำนักข่าว Irrawaddy ยังตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.โซวิน ผู้นำกองทัพพม่าหมายเลข 2 นั้น ได้หายหน้าหายตาไม่ออกมาปฏิบัติภารกิจเหมือนเช่นเคย โดยตั้งข้อสังเกตว่า หรือพล.อ.โซวินน่าจะได้รับบาดเจ็บจากเหตุโดรนโจมตีที่เมืองเมาะละแหม่ง เมื่อวันที่ 8 เมษายน ตามที่ฝ่ายต่อต้านกล่าวอ้าง ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ทั้งนี้เหตุโดรนโจมตีเกิดขึ้นในระหว่างที่พล.อ.โซวินลงพื้นที่เพื่อประชุมเกี่ยวกับสงครามในเมืองเมียวดี



          พลจัตวา ซอมินทุน โฆษกของกองทัพพม่า กล่าวว่า พล.อ.โซวินจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคงและป้องกันประเทศต่อไป แต่ไม่ได้ระบุว่า ตอนนี้ พล.อ.โซวินนั้นอยู่ที่ไหน โดยทางโฆษกกองทัพพม่ายังคงปิดปากเงียบว่าผู้นำหมายเลข 2 นั้นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตามที่มีกระแสข่าวลือออกมาหรือไม่ สำนักข่าวIrrawaddy ยังรายงานอีกว่า ข่าวลือยังไม่จบเพียงแค่นั้น โดยยังมีข่าวลือออกมานานแล้วว่า พล.อ.โซวินอาจมีความขัดกับพล.อ.มินอ่องหลาย ผู้นำสูงสุดของกองทัพพม่าที่ก่อรัฐประหารเมื่อ 3 ปีก่อน หากเป็นเรื่องจริง ศัตรูที่น่ากลัวของพล.อ.โซวิน อาจเป็นคนในกองทัพด้วยกันเอง



          สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาได้อนุมัติคำสั่งนิรโทษกรรม นักโทษกว่า 3,000 คนในวันนี้ (17 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลปีใหม่ ของเมียนมา ในบรรดานักโทษที่ได้รับการนิรโทษกรรมนั้น มีชาวเมียนมา 3,303 คน และนักโทษชาวต่างชาติ 36 คน ในจำนวนนี้มีชาวอินโดนีเซีย 13 คน และชาวศรีลังกา 15 คน



          นอกจากนี้ สภายังได้ออกคำสั่งอภัยโทษแยกต่างหาก โดยลดโทษลงหนึ่งในหกสำหรับนักโทษบางคนที่ถูกคุมขังทั่วเมียนมา สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับเมียนมา ในการอภัยโทษนักโทษทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่เมียนมา เมื่อปีที่แล้ว มีการปล่อยตัวนักโทษกว่า 3,000 คนในช่วงเทศกาลปีใหม่เมียนมาเช่นเดียวกัน



 



 



#เมียนมา

ข่าวทั้งหมด

X