สหรัฐฯ-อียู เล็งคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เหตุโจมตีอิสราเอล

17 เมษายน 2567, 12:19น.


          ความคืบหน้าสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธและโดรนกว่า 300 ลูก/ลำเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตอบโต้กรณีอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านประจำซีเรียเมื่อต้นเดือนนี้ มีผู้เสียชีวิต 13 ราย ในจำนวนนี้ รวมถึงทหารอิหร่าน 7 นาย บีบีซี รายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯและนายโจเซพ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป(อียู)เปิดเผยว่า สหรัฐฯและกลุ่มอียูอยู่ระหว่างพิจารณาแผนคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม เพื่อลดทอนขีดความสามารถของอิหร่านในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์



          สหรัฐฯ กลุ่มอียูและสหราชอาณาจักรประกาศยังคงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านฉบับเดิมต่อไป ทั้งจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม โดยเฉพาะสหรัฐฯ นางเยลเลนคาดว่า สหรัฐฯจะประกาศคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมในอีก 2-3 วันข้างหน้า รวมถึงมาตรการต่างๆเพื่อตัดเส้นทางรายได้ของอิหร่าน เช่น การส่งออกน้ำมัน ซึ่งอิหร่านนำมาใช้จ่ายใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธ ขณะที่กลุ่มอียู นายบอร์เรลล์ระบุว่า กลุ่มอียูอยู่ระหว่างหารือเรื่องนี้เช่นกัน



         ก่อนหน้านี้ พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF)กล่าวว่า อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านอย่างแน่นอน แต่ยังไม่กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน พร้อมขอให้บรรดาชาติพันธมิตรกว่า 30 ประเทศร่วมประกาศคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม ก่อนมาตรการคว่ำบาตรโครงการพัฒนานิวเคลียร์อิหร่านตามมติที่ 2231 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)จะสิ้นสุดลงในวันที่ 18 ต.ค.67นี้ หลังใช้บังคับมา 13 ปี



#สหรัฐฯ



#เตรียมคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวทั้งหมด

X