'เอลนีโญ' กระทบตะวันออกกลาง เผชิญพายุฝน อากาศแปรปรวนหนักกว่าทุกปี

17 เมษายน 2567, 11:00น.


          ความคืบหน้าฝนตกหนักในตะวันออกกลางในระยะนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายประเทศ เช่น โอมานและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE) สำนักข่าวอัล อาราบิยา ของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานอ้างนายโมฮัมเหม็ด มาห์มูด ผู้อำนวยการโครงการสภาพภูมิอากาศและน้ำ ประจำสถาบันวิจัยตะวันออกกลาง (Middle East Institute)ซึ่งมีสำนักงานในกรุงวอชิงตันดี.ซี.สหรัฐฯว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ทำให้น้ำในมหาสมุทรอุ่นมากกว่าเดิม



         โดยเฉพาะในบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตรที่ลากผ่านศูนย์กลางวงกลมในแนวทิศตะวันตก-ตะวันออก เช่น มหาสมุทรอินเดียและทะเลอาหรับ ทำให้เกิดพายุฝนและอากาศแปรปรวนในลักษณะเดียวกับพายุไซโคลน ทำให้ซาอุดิอาระเบียและอีก 5 ชาติสมาชิกในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ(Gulf Cooperation Council หรือ GCC) คือ คูเวต โอมาน UAE กาตาร์ และบาห์เรน มีพายุฝนรุนแรง



        นอกจากนั้น ปรากฏการณ์เอลนีโญ คือ ปรากฏการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำ และกระแสลมที่ทำให้เกิดการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศโลก ทำให้อากาศร้อนและชื้นกว่าเดิมในหลายพื้นที่ของตะวันออกกลาง คือ อีกปัจจัยที่มีผลทำให้ฝนตกหนักในตะวันออกกลางในระยะนี้



         ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ คาดว่า จะมีฝนตกหนักและบ่อยมากกว่าทุกปีในตะวันออกกลาง นอกจากนั้น อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฝนตกหนัก คือ การที่บรรดาประเทศสมาชิก GCC จัดทำโครงการฝนเทียม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ทำให้มีฝนตกหนัก อีกทั้งช่วยเติมน้ำในแหล่งน้ำจืดทางธรรมชาติ เช่น แม่น้ำลำธารของประเทศในภูมิภาคนี้เช่นกัน เพิ่มเติมว่า ในระยะหลังๆมานี้ หลายเมืองของซาอุดิอาระเบีย จากเมืองเจดเดห์ทางภาคตะวันตกไปจนถึงเมืองอัดดัมมามทางภาคตะวันออกของซาอุดิอาระเบีย และมีฝนตกหนักตลอดแนวชายฝั่งของทะเลแดง ทำให้ทางการซาอุดิอาระเบีย เตรียมเฝ้าระวังอากาศแปรปรวนในระยะนี้



         ขณะเดียวกัน ประเทศส่วนใหญ่ทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง มีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนองในช่วง 2-3 วัน เช่น UAE โอมาน บาห์เรนและคูเวต โดยเฉพาะโอมาน เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม มีผู้เสียชีวิต 18 ราย กระทบการใช้ชีวิตตามปกติของชาวบ้านอย่างมาก



#ตะวันออกกลาง



#อากาศแปรปรวนหนัก

ข่าวทั้งหมด

X