IMF ปรับเพิ่ม GDP ศก.โลกเป็น 3.2% เติบโตมั่นคงขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์

17 เมษายน 2567, 10:18น.


            กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มองว่าการเติบโตทั่วโลกในปีนี้จะมีความมั่นคงมากขึ้น  หลังจากที่ต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อในระดับสูงมานานหลายปี แต่ธนาคารกลางต่างๆยังต้องระมัดระวังเรื่องอัตราดอกเบี้ย ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ล้วนอาจทำให้เกิดปัญหาได้


            IMF ได้ปรับเพิ่มประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 เป็น 3.2% เพิ่มจากระดับ 3.1% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.67 ตามรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.67)นายปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูแรงชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF และผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย กล่าวในการแถลงข่าวระหว่างการประชุมฤดูใบไม้ผลิประจำปี 2567 ของ IMF และธนาคารโลกว่า แม้จะมีการคาดการณ์ที่เลวร้าย เศรษฐกิจโลกก็ยังคงมีความเข้มแข็ง โดยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงเร็วเกือบเท่ากับที่เพิ่มขึ้น ตัวชี้วัดส่วนใหญ่ยังคงชี้ไปที่การชะลอตัวแบบไม่รุนแรง (Soft landing)


           IMF ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั่วโลกคาดว่าจะลดลงจากค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ 6.8% ในปี 2566 เป็น 5.9% ในปี 2567 และ 4.5% ในปี 2568 โดยประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วจะกลับสู่เป้าหมายเงินเฟ้อได้เร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา


 


#IMF


#เศรษฐกิจโลก


แฟ้มภาพ 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X