นายกฯเยอรมนี เยือนจีน หารือความร่วมมือทางการค้าต้องยุติธรรม ไม่มีการกีดกัน

17 เมษายน 2567, 06:57น.


             การเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน 3 วัน ของนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกฯเยอรมนี ได้หารือกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน เกิดขึ้นในช่วงที่สหภาพยุโรป(อียู) ระบุว่า มีสินค้าของจีนจำนวนมากในอียู ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้าจนถึงเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า  ความร่วมมือระหว่างจีนและเยอรมนี ไม่ใช่ความเสี่ยงแต่เป็นการรับประกันความสัมพันธ์ที่มั่นคงและโอกาสในอนาคต เนื่องจากตลาดของทั้งสองประเทศพึ่งพาซึ่งกันและกัน ขณะที่ต้องพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างรอบด้านจากมุมมองเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว และควรระมัดระวังเรื่องการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น อยากให้มองปัญหากำลังการผลิตอย่างเป็นกลาง


             นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ตำหนิจีนที่อุดหนุนกระบวนการผลิตทำให้มีสินค้ามากเกินไป


            การเดินทางเยือนจีนของนายชอลซ์ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลเยอรมนีเปิดกลยุทธ์ลดความเสี่ยงเพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากจีนมากเกินไป อียูไม่ควรกีดกันทางการค้ากระทำการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตน การแข่งขันระหว่างจีนและเยอรมนีควรจะยุติธรรม จะต้องไม่มีการทุ่มตลาด ไม่มีการผลิตสินค้าที่มากเกินไป และไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้น


           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังการเดินทางเยือนจีน เจ้าหน้าที่ศุลกากรจีน ระบุว่า จีนได้ยกเลิกการห้ามนำเข้าเนื้อวัวบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับโรควัวบ้า และมีผลทันทีในวันอังคารที่ 16 เม.ย.67


 


#เยอรมนี


#จีน


#กีดกันการค้า


CR:channelnewsasia,The Japan Times


 
ข่าวทั้งหมด

X