ญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงค่าเงินเยน หลังอ่อนค่าที่สุดในรอบ 34 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

16 เมษายน 2567, 18:33น.


          นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรคลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (16 เม.ย.) ว่า รัฐบาล เตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อรับมือกับตลาดปริวรรตเงินตราที่มีความผันผวนมากเกินไปในขณะนี้ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด มีขึ้นไม่นานหลังจากเงินเยนร่วงลงหลุดจากระดับ 154 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ สู่ระดับ 154.45 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 34 ปี



          นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อเข้าร่วมประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และญี่ปุ่นพร้อมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อตอบสนองสถานการณ์หากจำเป็น" ส่งผลทำให้นักลงทุนพากันเทขายเงินเยนเพื่อซื้อดอลลาร์ เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงกว้างมาก อันเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงิน ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และมีแนวโน้มที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด



         ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงตามทิศทางหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดัชนีนิกเกอิปิดที่ระดับ 38,471.20 จุด ลดลง 761.60 จุด



#เงินเยนอ่อนค่า



 



 

ข่าวทั้งหมด

X