กลุ่มฮามาส เจรจาลดจำนวนตัวประกัน 20 คน แลกหยุดยิงรอบใหม่

16 เมษายน 2567, 20:34น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่คณะผู้เจรจาของอิสราเอลว่า กลุ่มฮามาสเสนอขอปรับลดจำนวนตัวประกันอิสราเอลชุดแรกที่จะปล่อยตัว ภายใต้ร่างข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ เหลือเพียงกว่า 20 คน นับเป็นตัวเลขที่ลดมากจากเดิมคือ 40 คน แลกกับการหยุดยิง 6 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่า นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสไม่ต้องการทำข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล เพราะต้องการใช้ประโยชน์จากปัญหาความแตกแยกระหว่างอิสราเอลกับพันธมิตรหลักคือ สหรัฐฯในเรื่องแนวทางการทำสงครามในเขตฉนวนกาซา อีกทั้งใช้ประโยชน์จากกระแสการประท้วงของชาวอิสราเอล นำโดยครอบครัวตัวประกัน ที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลลาออกและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยอ้างว่า เนทันยาฮูล้มเหลวในการบริหารประเทศ



          แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสบอกกับคณะผู้ไกล่เกลี่ยชาวกาตาร์และอียิปต์ว่า พวกเขามีตัวประกันเหลืออยู่กว่า 20 คน ส่วนใหญ่เป็นหญิง ผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บและผู้สูงอายุ สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งยืนยันว่ากลุ่มฮามาสเน้นการเจรจาปล่อยเฉพาะตัวประกันที่เหลืออยู่กว่า 20 คน แลกกับอิสรภาพของนักโทษปาเลสไตน์ซึ่งจะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอล



          เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐฯมองว่า กลุ่มฮามาสประเมินว่าพวกเขาเป็นผู้ชนะในการสู้รบกับอิสราเอล หลังอิสราเอลบุกเข้าปราบปรามกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซากว่า 6 เดือนแล้ว พวกเขายังคงรอดชีวิตมาจวบถึงวันนี้ เพิ่มเติมว่า ยิ่งการสู้รบในเขตฉนวนกาซายืดเยื้อเพียงใด กลุ่มฮามาสยิ่งจะฮึกเหิมมากเพียงนั้น



          นายบาเซม นาอิม โฆษกกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสเสนอปล่อยตัวประกันอิสราเอล 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ยอมรับว่า ยังไม่ชัดเจนว่า ในที่สุด ตัวเลขรวมของตัวประกันอิสราเอลกี่คนจะได้รับการปล่อยตัวตามข้อกลงใหม่ ส่วนข้อเสนออื่นๆจากกลุ่มฮามาสคือ การหยุดยิงอย่างถาวร ขอให้อิสราเอลถอนทหารออกจากเขตฉนวนกาซาและให้ชาวบ้านซึ่งอพยพมาจากภาคเหนือของเขตฉนวนกาซากลับบ้าน 



 



#เจรจาตัวประกัน



#สงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X