ผู้ว่าฯกทม.ให้กำลังใจฮีโร่เขตพระนคร ทำความสะอาดถ.ข้าวสารพบปริมาณขยะ 3 วัน 116 ตัน

16 เมษายน 2567, 13:39น.


          นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ตรวจพื้นที่และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฮีโร่ตัวจริงผู้อยู่เบื้องหลังความสะอาดถนนข้าวสารหลังจบงานสงกรานต์เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเดินลัดเลาะไปตามถนนรามบุตรี ทะลุถนนจักรพงษ์ ซึ่งพื้นถนนขาวโพลนไปด้วยแป้ง ขยะ ขวดแก้ว ลังกระดาษ ปืนฉีดน้ำ ถังน้ำ กระป๋องแป้ง ฯลฯ โดยเจ้าหน้าที่เริ่มทำความสะอาดตั้งแต่เวลา 04.00 น. พร้อมรถน้ำกว่า 6 คัน เก็บกวาดขยะ จัดเก็บอุปกรณ์ และฉีดล้างทำความสะอาดถนนข้าวสาร และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งคาดว่าจะทำความสะอาดแล้วเสร็จในช่วงบ่ายวันนี้



          จากการจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวสารในปีนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กำชับให้เขตพระนครถอดบทเรียนคือในช่วงจัดงานวันแรกมีหาบเร่แผงลอยที่ตั้งกีดขวางทางเท้าทำให้เดินยาก ต่อมาวันที่ 14 เม.ย. เขตฯ ได้ย้ายแผงค้าออก เพื่อให้เคลื่อนตัวได้ดีขึ้น การจัดทางเข้างานแบบ One Way แม้เดินอ้อมขึ้น แต่ทำให้คนเดินได้สะดวก รวมถึงเพิ่มเสาปลอดภัยอัจฉริยะด้วย



         ข้อมูลจากสำนักงานเขตพระนคร ปริมาณขยะถนนข้าวสารและพื้นที่โดยรอบ ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.67 รวมทั้งสิ้น 116 ตัน แบ่งเป็น วันที่ 12 เม.ย. จำนวน 12 ตัน วันที่ 13 เม.ย. จำนวน 15 ตัน วันที่ 14 เม.ย. จำนวน 15 ตัน รวม 3 วัน จำนวน 42 ตัน และพื้นที่โดยรอบถนนข้าวสาร รวม 74 ตัน 





         นายชาตรี วัฒนาเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานคร (ศตส.กทม.) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567  กล่าวว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ในจุดที่จัดงานต่าง ๆ พื้นที่กรุงเทพมหานครเสร็จสิ้นแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของกทม.ได้เริ่มเข้าเก็บขยะ ล้างทำความสะอาดตั้งแต่คืนที่ผ่านมา เพื่อเร่งเปิดพื้นที่การจราจรให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติ  จนถึงขณะนี้ยังมีบางจุดยังดำเนินการ ทำความสะอาดต่อเนื่อง เช่น ถนน ทางเท้า และพื้นที่โดยรอบจุดเล่นน้ำถนนข้าวสาร ซึ่งเมื่อวานนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำอย่างเนืองแน่นจนถึง 24.00 น.





          สำหรับในวันนี้ประชาชนที่เดินทางออกต่างจังหวัดจะเริ่มทยอยกลับเข้ามา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการเข้าเมือง ทั้ง 7 จุด และที่สถานีขนส่ง 4 จุด คอยดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 17 เม.ย.67 และพิจารณาว่าในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวครั้งหน้าควรเพิ่มหรือลดจุดให้บริการประชาชนหรือไม่อย่างไร



          ศตส.กทม. ได้รายงานสรุปสถิติประจำวันที่ 15 เม.ย. 67 สำหรับอุบัติเหตุทางถนน โดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) พบอุบัติเหตุทางถนน 4 ครั้ง บาดเจ็บ 2 ราย เสียชีวิต 3 ราย โดยสถิติสะสม 5 วัน รวม 17 ครั้ง บาดเจ็บสะสม 18 ราย เสียชีวิตสะสม 17 ราย



          ส่วนรายงานการเกิดอัคคีภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ช่วง 5 วันเกิดเหตุ 124 เหตุ เฉพาะ 15 เม.ย.67 เกิดเหตุ 32 เหตุ เป็นไฟไหม้หญ้ามากที่สุดซึ่งเกิดในพื้นที่โซนตะวันออก 25 เหตุ ไฟฟ้าลัดลวงจร 5 เหตุ ไฟฟ้าลัดวงจร 1 เหตุ ไฟไหม้ในอาคาร 1 เหตุ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต



 



 



#ถนนข้าวสาร



#กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั้งหมด

X