เศรษฐกิจจีนไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว ร้อยละ 5.3

16 เมษายน 2567, 13:17น.


         ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายเฉิง ไหล่ยุน โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ(NBS)ของจีนว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตร้อยละ 5.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงเกินตัวเลขคาดการณ์จากการสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์คือ ร้อยละ 4.6 อีกทั้งเติบโตสูงกว่าร้อยละ 5.2 ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน เป็นผลพวงจากกลุ่มสินค้าไฮ-เทค เช่น เครื่องปริ้นสามมิติ, ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า และชิ้นส่วนอะไหล่รถไฟฟ้า ซึ่งเติบโตมากถึงร้อยละ 40 และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมของจีนเติบโตร้อยละ 6.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน



         โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ(NBS)ของจีน ระบุว่าเศรษฐกิจจีนเริ่มออกตัวอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่ดีไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในอีก 3 ไตรมาสของปีนี้ พร้อมยอมรับว่ารากฐานสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในบางกลุ่มอุตสาหกรรมของจีนยังไม่มั่นคงเท่าที่ควร



         ตัวเลขอื่นๆเช่น ธุรกิจค้าปลีกของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ เติบโตร้อยละ 4.7 ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์คงที่และระบบสาธารณูปโภค เช่น การสร้างโรงงาน,ถนน และระบบไฟฟ้าแรงสูงของจีน เติบโตร้อยละ 4.5 ขณะที่การลงทุนของบริษัทต่างชาติในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ร่วงร้อยละ 10.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน



         ทั้งนี้ ประเทศจีนตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 5 ในปีนี้ เทียบกับอัตราการเติบโตร้อยละ 5.2 ในปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า เป็นเป้าหมายที่สูงเกินไป ตั้งข้อสังเกตว่าความมั่นใจของผู้บริโภคและของภาคธุรกิจในประเทศจีนยังคงอ่อนแอ พร้อมคาดว่า วิกฤตของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนในปัจจุบันจะฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนให้อ่อนแออย่างต่อเนื่อง



 



 



#เศรษฐกิจจีน

ข่าวทั้งหมด

X