นายกฯยืนยันตรวจสอบได้ หลังกระแสค้าน ธกส.ร่วมโครงการแจกเงินหมื่นดิจิทัล

12 เมษายน 2567, 18:41น.


          จากกรณีที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท วงเงินรวม 500,000 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินส่วนหนึ่งจะใช้จากงบประมาณปี 2568 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยใช้มาตรา 28 แห่งพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง จำนวน 172,300 ล้านบาทให้กับเกษตรกร 17 ล้านคน



          นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีรายงานข่าวว่าประชาชนแห่กันถอนเงินออกจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ตรงนี้ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างไรหรือไม่ว่า ไม่จริง ไม่ได้มีหรอก เพราะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ก็ได้มีการแถลงแล้วในวันนี้มีความพร้อม ตรงนี้ทุกอย่างดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

         ส่วนจะต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอย่างไรหรือไม่  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวก็มีการตรวจสอบอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้โปร่งใส ผมยืนยันทุกขั้นตอน ต้องตรวจสอบได้ และ โปร่งใส ไม่ใช่แค่เรื่องธ.ก.ส.อย่างเดียวแต่ทุกเรื่อง ต้องตรวจสอบได้และต้องโปร่งใส



          ก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส.ประกาศแจ้งในเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร ภายใต้กรอบ พ.ร.บ. ธ.ก.ส.



          โครงการต่างๆของรัฐบาลที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้เข้าไปสนับสนุน ทั้งในมิติของการให้สินเชื่อและเป็นแหล่งทุนในการดำเนินการ โดยธ.ก.ส.ยังคงสามารถบริหารสภาพคล่องและความแข็งแรง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสถาบันการเงิน



          “โครงการดิจิทัล วอลเล็ต” ตามที่ได้มีการแถลงฯ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งในโครงการของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกรผู้รับที่ ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม



           ทั้งนี้ หลังจาก ธ.ก.ส.ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่เป็นไปทิศทางที่ไม่เห็นด้วยกับธ.ก.ส.ที่เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต และส่วนใหญ่ต่างบอกว่าจะถอนเงินฝาก มีความกังวลต่อเงินฝาก รวมถึงจะไถ่ถอนสลาก ธ.ก.ส.ก่อนครบกำหนดด้วย



 



 



#แจกเงินหมื่น



#ธกส

ข่าวทั้งหมด

X