สำนักพุทธฯ ชวนทำบุญ-ร่วมกิจกรรมโครงการ'อารามภิรมย์'วันสงกรานต์ปีใหม่ไทย วัดทั่วประเทศ

10 เมษายน 2567, 10:55น.


          ปีใหม่ไทย เที่ยววัดทั่วไทย 2567 ขอเชิญเยี่ยมชมวัดในโครงการอารามภิรมย์ วัดดี 4 ด้าน ศรัทธา สถาปัตยกรรม ธรรมชาติ ปฏิบัติธรรม



          สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการอารามภิรมย์ เพื่อส่องเสริมการท่องเที่ยววัดไทย ตามแนวคิด วัดดี 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านศรัทธา ด้านสถาปัตยกรรม ด้านธรรมชาติ และด้านปฏิบัติธรรม



          รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดเทศกาลมหาสงกรานต์ในปีนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลของไทย โดยเทศกาลนี้เป็นเป้าหมายที่ชาวต่างชาติเดินทางมาเข้าร่วมเฉลิมฉลองเป็นจำนวนมาก อีกทั้งปีนี้ สงกรานต์ของไทยยังได้ประกาศขึ้นทะเบียน UNESCO ให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ทุกพื้นที่ทั่วประเทศจึงมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ขณะที่ประเทศไทยมีวัดสวยกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงาม เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำบุญ ตักบาตร ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวัดสวยตามโครงการอารามภิรมย์และวัดใกล้บ้านได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ



          ทั้งนี้ หลายวัดทั่วประเทศไทยมีกำหนดจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามศรัทธาและความเชื่อของแต่ละพื้นที่ ดังนี้



1. ภาคกลาง-พิธีแห่พระพุทธรูปสำคัญประจำ 5 พระอารามหลวงในกรุงเทพ ทางน้ำ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาส และ วัดระฆังโฆสิตาราม ในวันที่ 13-15 เมษายน 2567





2. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ – กิจกรรมตักบาตร สักการะพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร กิจกรรม “หาบน้ำเขื่อน ฮดพระธาตู” จ.ชัยภูมิ กิจกรรมตักบาตรทางน้ำ จ.นครราชสีมา เป็นต้น



3.  ภาคเหนือ – กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมตักบาตรรับอรุณ สรงน้ำพระพุทธรูปและพระอมตะเถราจารย์ จ.พิจิตร กิจกรรมสมโภชสรงน้ำพระหลักเมือง จ.น่าน เป็นต้น



4. ภาคตะวันออก – กิจกรรมมหาสงกรานต์ตะปอม ตำนานแห่เกวียนผ้าพระบาท จ.จันทบุรี กิจกรรมประเพณีหาบสาแหรกใส่สำรับกับข้าว จ.ระยอง กิจกรรมสรงน้ำหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น





5. ภาคใต้ – กิจกรรมตักบาตรน้ำหอม วันสงกรานต์ จ.ตรัง กิจกรรมงานบุญเดือนห้า สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ จ.นครศรีธรรมราช กิจกรรมผลัดเปลี่ยนอังสะและสรงน้ำพระ จ.สงขลา เป็นต้น



 



           สามารถตรวจสอบกิจกรรมของวัดไทยทั่วประเทศได้เพิ่มเติม ที่เว็บไซต์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ https://shorturl.asia/uNG5f   หรือ สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-441-7999



 



 



 



#สำนักงานพระพุทธศาสนา



#ปีใหม่ไทย



#สงกรานต์67



 

ข่าวทั้งหมด

X