สหรัฐฯ เชิญญี่ปุ่น เป็นพันธมิตรความมั่นคงในกลุ่มออคัส-ส่งเรือไปลาดตระเวนในทะเลจีนใต้บ่อยขึ้น

10 เมษายน 2567, 12:00น.


          รอยเตอร์ รายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯและพันธมิตรจะส่งเรือไปลาดตระเวนร่วมในทะเลจีนใต้บ่อยมากขึ้น หลังสหรัฐและ 3 พันธมิตรคือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ จัดให้มีการซ้อมรบร่วมทางทะเลเป็นครั้งแรกในบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ เมื่อวันอาทิตย์(7 เม.ย.67) เรือลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งจีนและฟิลิปปินส์เกิดปัญหากระทบกระทั่งกัน รวมถึงเฉี่ยวชนกันมาหลายครั้งในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ในช่วง 2-3 เดือนที่แล้ว ทำให้สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง



          นอกจากนั้น สหรัฐฯและพันธมิตรอีก 2 ประเทศ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคง ออคัส (AUKUS)คือ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร อยู่ระหว่างพิจารณาเชิญญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในข้อตกลงออคัสด้วย ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯและนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น จะพูดคุยระหว่างการประชุมที่ทำเนียบขาวในวันนี้(10 เม.ย.67)  ระบุว่า สหรัฐฯพร้อมจะเชิญพันธมิตรอื่นๆมาร่วมทำงาน เพื่อเสริมขีดความสามารถด้านการลาดตระเวนทางเรือ พร้อมทั้งชื่นชมญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีความสามารถสูงในเรื่องการลาดตระเวนทางทะเล นอกจากนี้ นายไบเดนและนายคิชิดะ จะแถลงเรื่องมาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคง รวมทั้งความร่วมมือด้านการสำรวจอวกาศระหว่างสหรัฐฯกับญี่ปุ่น



          ประธานาธิบดีไบเดน จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีคิชิดะที่ทำเนียบขาวในค่ำวันนี้(10 เม.ย.2567)ในโอกาสการเยือนสหรัฐฯในฐานะอาคันตุกะของรัฐบาลสหรัฐฯ จากนั้น ผู้นำทั้งสองจะร่วมประชุมซัมมิทไตรภาคีร่วมกับประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ของฟิลิปปินส์ในทำเนียบขาวในวันพรุ่งนี้(11 เม.ย.67) โดยมีหัวข้อการประชุมหลักๆเช่น เรื่องสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ รวมถึงแนวทางการยับยั้งการขยายอิทธิพลทางทหารของจีน ที่ผ่านมา จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนืออาณาเขตส่วนใหญ่ทับซ้อนกับเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์



#ซัมมิทไตรภาคี



#ทะเลจีนใต้

ข่าวทั้งหมด

X