หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำแถลงต่อสู้คดียุบพรรค งัดข้อโต้แย้งทางกฎหมายสู้

03 เมษายน 2567, 17:10น.


          การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณียุบพรรคก้าวไกล โดยได้ให้เวลาพรรค 15 วัน เพื่อเตรียมการชี้แจง หลังจากศาลมีมติรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นขอยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีหลักฐานอันควรเชื่อว่า ล้มล้างการปกครอง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  กล่าวว่า ได้เตรียมการมาพอสมควรก่อนหน้านี้แล้ว ในเรื่องของการเตรียมชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ดังนั้น เมื่อเราได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากศาลธรรมนูญแล้ว ฝ่ายกฎหมายของพรรค รวมถึงแกนนำพรรคที่เกี่ยวข้อง จะต้องทำเอกสารให้ดีที่สุด หากดูจากระยะเวลาคงเป็นหลังสงกรานต์ ซึ่งจะถือโอกาสนี้ในระยะเวลาใกล้เคียงกันในการแถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่แค่ยื่นต่อสู้ในศาลอย่างเดียว



          ส่วนในการชี้แจงนั้น ขอรอแถลงทีเดียว เนื่องจากจะเป็นเรื่องของกฎหมาย ที่ต้องต่อสู้กัน ซึ่งไม่กระทบต่อการทำงานของพรรคก้าวไกล ทุกอย่างต้องเดินหน้า ภายหลังจากที่อภิปรายตามมาตรา 152 เสร็จ พรรคจะมีประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นการประชุมที่ต้องทำทุกปีอยู่แล้ว คงจะเป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคทั้งที่เป็นสส.และเป็นตัวแทนของสมาชิกพรรคทั่วประเทศ



          หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำจะเดินหน้าสู้คดีอย่างเต็มที่ เพราะยังเห็นว่า มีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่ ประกอบกับข้อเท็จจริงที่จะมาเป็นเหตุผลในเรื่องของกฎหมายด้วย ว่าทำไมแม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 สั่งให้การกระทำที่ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า พวกเรากระทำการล้มล้างการปกครองและสั่งยุติการกระทำนั้น ไม่ว่าจะสั่งไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อมีการร้องให้มีการยุติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมืองตามมาตรา 92 จะต้องดำเนินการตัดสินว่าข้อเท็จจริงเพียงพอแล้ว และตัดสินยุบพรรคโดยอัตโนมัติ มันมีแง่มุมทางกฎหมายและข้อเท็จจริงที่จะต้องต่อสู้กันอยู่ ซึ่งเราเห็นว่าศาลมีดุลพินิจที่จะพิจารณา



 



#ยุบพรรคก้าวไกล 



#ศาลรัฐธรรมนูญ



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X