ประธานาธิบดีไต้หวันแถลง ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้น-บาดเจ็บกว่า 700 คน

03 เมษายน 2567, 15:27น.


           เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ที่บริเวณนอกชายฝั่งของไต้หวันเมื่อเมื่อเวลา 07.58น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ลึก 34.8 กิโลเมตร มีศูนย์กลางอยู่ห่างไปทางใต้ราว 18 กิโลเมตรจากเมืองฮัวเหลียน ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันและนายกรัฐมนตรีเฉิน เจียนเริน แถลงข่าวที่ศูนย์ตอบสนองภัยพิบัติกลางของไต้หวันในกรุงไทเป ว่า ในระยะนี้จะมีอาฟเตอร์ช็อกหลายระลอก รัฐบาลจะต้องตรวจสอบเรื่องความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารต่างๆและให้ลงพื้นที่ช่วยเหลือแก่ชาวบ้านทันเวลา เพื่อให้ประชาชนรู้สึกโล่งใจและปลอดภัย ระบุว่าพวกเขาพร้อมจะทำงานร่วมกันให้สำเร็จ



          ขณะเดียวกัน ศูนย์ตอบสนองภัยพิบัติกลางของไต้หวันรายงานสรุปสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหวในวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 4 เป็น 7 ราย ในจำนวนนี้ 3 รายเสียชีวิตเนื่องจากก้อนหินจากเทือกเขาร่วงลงมาทับ ระหว่างท่องป่าที่อุทยานแห่งชาติไท่ลู่เก๋อ หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่า อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ (Taroko National Park) แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังแห่งหนึ่งของไต้หวัน



          ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 4 เป็นคนขับรถบรรทุก ถูกก้อนหินขนาดใหญ่สไลด์ลงจากเทือกเขาทับร่างเสียชีวิตที่บริเวณด้านนอกของอุโมงค์ลอดทางด่วนซูหัว เส้นทางหลักสำหรับการสัญจรผ่านหน้าผาที่ลาดชันในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว



         นอกจากยังพบว่า มีชาวบ้าน 77 คนติดค้างอยู่ใต้ซากบ้านเรือนพังถล่มลงมา 125 แห่งทั่วทั้งไต้หวัน ทำให้ตัวเลขผู้บาดเจ็บเพิ่มจากเดิม 57 คน เป็น 736 คน ในจำนวนนี้รวมถึงผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคาร 132 คนในเทศมณฑลฮัวเหลียน ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว และครึ่งหนึ่งของบ้านเรือนที่เสียหายอยู่ในเทศมณฑลนี้เช่นเดียวกัน



          เจ้าหน้าที่ของไต้หวันไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือน แต่ระบุว่าทีมกู้ภัยอยู่ระหว่างปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในซากบ้านเรือน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถอพยพชาวบ้านออกจาก 3 อาคาร และอยู่ระหว่างค้นหาผู้ที่คาดว่าจะติดอยู่ในอาคารยูเรนัส (Uranus Building) ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยและร้านค้า มีความสูง 9 ชั้น หลังแผ่นดินไหวทำให้อาคารเอียงไปทางขวา บริเวณชั้นแรกของอาคารทรุดตัวลงมา เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือชาวบ้านจากอาคารแห่งนี้ได้แล้ว 22 คน และอยู่ระหว่างให้การช่วยเหลือคนอื่นๆที่ติดอยู่ในอาคาร



#ไต้หวัน



#อัพเดทแผ่นดินไหว

ข่าวทั้งหมด

X