IDF ยอมรับโจมตีผิดพลาด คิดว่า 7 คนงานบรรเทาทุกข์ของ WCK คือนักรบฮามาส

03 เมษายน 2567, 14:15น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF)โพสต์คลิปวิดีโอทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความเสียใจจากใจจริงต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและต่อองค์กรบรรเทาทุกข์ชื่อ เวิลด์ เซ็นทรัล คิทเชน (World Central Kitchen) หรือ WCK ของสหรัฐฯ หลังเหตุโจมตีขบวนรถของเจ้าหน้าที่จาก WCK ขณะปฏิบัติงานในเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ทางภาคกลางของเขตฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ ทำให้ 7 คนงานบรรเทาทุกข์ของ WCK เสียชีวิต 



         พลโทฮาเลวี ชี้แจงว่า ทหารจาก IDF เข้าใจผิด คิดว่า เป็นรถของนักรบกลุ่มฮามาส อีกทั้งช่วงเกิดเหตุ เป็นเวลากลางคืน ซึ่ง IDF อยู่ระหว่างปราบปรามกลุ่มฮามาสในท้องที่ดังกล่าว และปฏิบัติการทางทหารของ IDF ดำเนินไปอย่างยากลำบาก



         พลโทฮาเลวี ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดร้ายแรงสำหรับ IDF พร้อมให้คำมั่นจะดำเนินมาตรเร่งด่วน และตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายต่างๆให้รอบคอบมากขึ้น เพื่อปกป้องคนงานจากองค์กรบรรเทาทุกข์ที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตฉนวนกาซา พร้อมย้ำว่า IDF ไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายคนงานบรรเทาทุกข์



          นางเอริน กอร์ ซีอีโอของ WCK โพสต์ข้อความทาง X เปิดรายชื่อ 7 คนงานบรรเทาทุกข์ที่เสียชีวิต ขณะเดินทางกลับหลังเดินทางด้วยรถยนต์ไปแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ชาวปาเลสไตน์เมื่อวันจันทร์ คือ นายจอห์น แชปแมน ชาวอังกฤษวัย 57 ปี เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย นายเจมส์ (จิม) เฮนเดอร์สัน ชาวอังกฤษวัย 33 ปี เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย นายเจมส์ เคอร์บี ชาวอังกฤษวัย 47 ปี เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย



          ส่วนคนอื่นๆอีก 4 คนคือ นายจาค็อบ ฟลิกคินเกอร์ พลเมืองสองสัญชาติคือ อเมริกัน-แคนาดาวัย 33 ปี ทีมบรรเทาทุกข์ นายดาเมียน โซโบล ชาวโปแลนด์วัย 35 ปี ทีมบรรเทาทุกข์ น.ส.ลัลซอว์มี (โซมี) แฟรงค์คอม แฟรงค์คอม ชาวออสเตรเลียวัย 43 ปี หัวหน้าทีมบรรเทาทุกข์และนายไซเฟดดิน อิสซาม ชาวปาเลสไตน์วัย 25 ปี ทีมบรรเทาทุกข์



#อิสราเอลขอโทษ



#โจมตีผิดพลาด

ข่าวทั้งหมด

X