จีน แสดงความเสียใจ พร้อมช่วยเหลือไต้หวัน เจอแผ่นดินไหวเสียหายหนัก

03 เมษายน 2567, 12:00น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า น.ส.จู เฟิงเหลียน (Zhu Fenglian) โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนเสนอช่วยเหลือด้านสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ไต้หวัน จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เมื่อเช้าวันนี้(3 เม.ย.67) ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการไต้หวันในประเทศจีนรู้สึกเป็นห่วง พร้อมแสดงความเสียใจจากใจจริงไปยังผู้ประสบภัยชาวไต้หวันในฐานะเพื่อนร่วมชาติ



         นอกจากนี้ ทางการจีน จะติดตามสถานการณ์เรื่องแผ่นดินไหวในไต้หวันและผลกระทบต่างๆอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งปกครองประเทศจีนในปัจจุบันอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แม้ว่าทางการจีนไม่เคยเข้าไปปกครองไต้หวัน สำหรับไต้หวันมีรูปแบบการปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตย



          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สื่อท้องถิ่น รายงานว่าหลายพื้นที่ของไต้หวัน สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ด้านระบบรถไฟใต้ดินของไต้หวันระงับการเดินรถนาน 40-60 นาที มีรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวอีก 2 ครั้ง ตามมา ขนาด 6.0 และ 5.9 จุดศูนย์กลางการสั่นไหวอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน



          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน ประกาศเตือนภัยสึนามิระดับสีแดง หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวข้างต้น ระบุว่า น่านน้ำโดยรอบจุดศูนย์กลางการสั่นไหวอาจเผชิญสึนามิ ซึ่งจะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อพื้นที่ชายฝั่งที่ครอบคลุมทางตะวันออกของไทเปและฮัวเหลียน



          ระบบเตือนภัยสึนามิของจีนแบ่งเป็น 4 ระดับ 4 สี ซึ่งสีแดง หมายถึง ความรุนแรงสูงสุด



 


#จีนพร้อมช่วยไต้หวัน


#แผ่นดินไหว



CR:ขอบคุณข้อมูล สำนักข่าวซินหัว

ข่าวทั้งหมด

X